Tin mới

6 cách giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo tài năng trong năm 2019

Thứ bảy, 16/03/2019, 17:10 (GMT+7)

Làm thế nào để bạn khai thác thế mạnh cốt lõi của mình và áp dụng chúng để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn? Kỹ năng quản lý của bạn càng giỏi, bạn sẽ càng thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhóm và nhân viên của mình đạt được kết quả tốt hơn trong công việc. Hãy thử ngay vài cách dưới đây để thực hiện mục tiêu này nhé!

1. Hãy trở thành người tinh tế và biết cách lắng nghe

Có một số người sau khi trở thành sếp, họ dần quen với việc ra lệnh và bắt mọi người thực hiện theo đúng ý định của mình. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã đúng. Có bao giờ bạn nghĩ đến việc ngồi xuống lắng nghe ý kiến của nhân viên về những quy trình và chính sách mới của công ty? Bằng cách này, bạn sẽ thấu hiểu và cảm nhận được những điều mà nhân viên đang mong mỏi, việc làm của họ mỗi ngày và đồng thời có những biện pháp để hỗ trợ và giúp công việc phát triển hơn.

Từ đó, mối liên kết giữa bạn và nhân viên sẽ ngày càng bền chặt hơn và dễ dàng làm việc với nhau hơn.

Khi lắng nghe, bạn sẽ thấu hiểu và cảm nhận được những điều mà nhân viên đang mong mỏi và đồng thời có những biện pháp để hỗ trợ và giúp họ phát triển

2. Ủy quyền một cách thông minh

Vì là người phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho tất cả công việc nên bạn rất khó để có thể tin tưởng giao cho người khác công việc mà bạn đã “thuộc lòng”, đặc biệt nếu những quyết định mà họ đưa ra có thể ảnh hưởng đến lợi ích của cả nhóm.

Nhưng bạn cũng hiểu rõ một điều rằng một mình bạn không thể làm tất cả mọi việc, và dù bạn có cố gắng làm việc hết công suất đi chăng nữa thì cũng không thể giải quyết được tất cả mọi việc. Đây chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây tổn hại đến thể chất và tinh thần của bạn.

Vì thế, thay vì cứ mãi ôm đồm công việc, bạn cần suy nghĩ thoáng hơn, chủ động giao bớt việc và hướng dẫn cho nhân viên thực hiện chúng. Và nhiệm vụ của bạn bây giờ là tuyển nhân viên, đào tạo, chỉ dẫn và kiểm tra tiến độ của họ.

3. Nếu bạn sai – Hãy sẵn sàng thừa nhận chúng

Một lãnh đạo xuất sắc sẽ là người khiến nhân viên và đồng nghiệp cảm thấy kính trọng và muốn được hợp tác, làm việc cùng. Nhưng muốn làm được điều đó bạn phải biết thừa nhận lỗi của mình thay vì viện cớ hay đổ lỗi cho người khác khi gặp sự cố trong công việc.

Nếu bạn khiến nhân viên tin tưởng rằng bạn là người sẵn sàng chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra, nhân viên cũng sẽ bớt e sợ việc phạm lỗi và có thể cố gắng thể hiện hết khả năng của bản thân.

Nếu bạn sai – Hãy sẵn sàng thừa nhận chúng

4. Dành thời gian để xây dựng mối quan hệ

Thật không dễ dàng gì khi trở thành một người lãnh đạo, có lẽ bạn sẽ cảm thấy bản thân luôn rơi vào trạng thái bận rộn và không có thời gian cho những hoạt động khác ngoài công việc của mình. Tuy nhiên, bên cạnh việc làm sếp, bạn phải dành thời gian hỗ trợ, hướng dẫn cho các nhân viên nếu họ cần. Thậm chí, đôi khi bạn phải để nhân viên của bạn có cơ hội để chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến của họ, điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn và cách đánh giá nhân viên tốt hơn. Đây là cách giúp bạn xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng cho tất cả mọi người.

5. Kiểm soát bình tĩnh trước áp lực và cuộc sống

Khi công việc gặp trở ngại, căng thẳng là một điều rất dễ xảy đến, nhưng nếu bạn có thể giữ bình tĩnh trước những khó khăn, nhân viên sẽ ngưỡng mộ và khâm phục bạn. Đồng thời điều này sẽ giúp họ học hỏi và rút kinh nghiệm để có những cách xử lý tốt khi gặp trường hợp tương tự.

6. Luôn học hỏi và “nâng cấp” bản thân từng ngày

Không ai muốn làm việc với một người quản lý có kiến thức chuyên môn không vững. Điều này sẽ khiến nhân viên của bạn phải e ngại và thiếu sự tin tưởng.

Sau đây là một vài lời khuyên giúp bạn “update” kiến thức của mình:

  • Đăng ký một vài khóa học liên quan đến lĩnh vực của bạn.
  • Đăng ký tài khoản ở các website để nhanh chóng nắm bắt những tin tức và ý tưởng mới nhất từ ​​thị trường.
  • Tìm kiếm một người cố vấn có thể giúp mở rộng tầm nhìn của bạn.

Tự hỏi bản thân những câu hỏi này hàng ngày:

  • Tôi đã học được gì hôm nay?
  • Tôi đã phạm sai lầm gì? Tôi học được những bài học gì sau chuyện đó?
  • Tôi đã trao quyền cho ai và họ đã hoàn thành công việc của mình như thế nào?
  • Nhiệm vụ ngày mai của tôi là gì?

Khởi đầu năm mới là thời điểm tuyệt vời để bạn hạ quyết tâm và thực hiện những kế hoạch của mình. Hãy thử những cách ở trên để có thể phát huy khả năng lãnh đạo của mình tốt hơn nữa vào năm 2019 này nhé!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news