Tin mới

Chiết xuất hoạt chất ngừa ung thư từ thảo dược

Thứ ba, 13/10/2015, 00:00 (GMT+7)

Dù Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguồn dược liệu phong phú, tuy nhiên, việc khai thác chưa hợp lý, đúng tiềm năng. Trước thực tế đó, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm bài bản, hiệu quả từ dược liệu thiên nhiên, trong đó có DN 7 Nga Tây Ninh với cây Hoàn ngọc.

Dù Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguồn dược liệu phong phú, tuy nhiên, việc khai thác chưa hợp lý, đúng tiềm năng. Trước thực tế đó, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm bài bản, hiệu quả từ dược liệu thiên nhiên, trong đó có DN 7 Nga Tây Ninh với cây Hoàn ngọc.

 

Nhiều phát hiện giá trị

Cây Hoàn ngọc được biết đến như một dược thảo quý, có tác dụng hỗ trợ điều trị hơn 25 chứng bệnh về viêm nhiễm. Những thông tin khoa học về các hoạt chất chiết xuất từ rễ cây Hoàn ngọc 7 năm tuổi cho thấy có tác dụng hỗ trợ điều trị khả năng ức chế khối u trên 3 dòng tế bào: ung thư biểu mô, ung thư vú, ung thư gan, và ức chế sự xâm nhập, phát triển của virus HIV.

Trong dân gian thường dùng nhiều bài thuốc từ cây Hoàn ngọc. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học có tính hệ thống, cho đến khi  DN 7 Nga Tây Ninh đầu tư thực hiện đề tài nghiên cứu thử nghiệm các hoạt chất từ rễ cây Hoàn ngọc (7 năm tuổi).

Nghiên cứu trên nằm trong khuôn khổ “Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia, phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020” được Thủ tướng giao cho Bộ Công thương chủ trì (hỗ trợ kinh phí nghiên cứu cho những đề tài nổi bật để phát triển nền công nghiệp hóa dược phục vụ sức khỏe của cộng đồng).

Bà Bùi Kim Nga, Giám đốc DN 7 Nga Tây Ninh, đơn vị chủ trì đề tài cho biết: "Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm chống khối u từ cây Hoàn ngọc là đề tài cấp Nhà nước đầu tiên của tỉnh Tây Ninh thuộc lĩnh vực y dược. Chúng tôi đã phối hợp với Viện Hóa sinh biển - Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam và nhóm nghiên cứu hơn 20 cán bộ thạc sĩ, tiến sĩ, chuyên ngành thực hiện. Dựa trên tiền đề là những thành công trong việc nghiên cứu sơ bộ hoạt tính chống khối u của rễ cây Hoàn ngọc, đề tài phát triển quy trình chiết xuất và tinh chế các chất chống ung thư để tạo ra sản phẩm có hàm lượng hoạt chất ổn định, hoạt tính cao, có tác dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư".

 

Chất lượng cao, giá thành thấp, phục vụ người nghèo

Sản phẩm sau đề tài là bột tinh khiết đạt 99% tổng Tritecpen: Bentulin (38%), Lupeol (50%), Acid Pomolic, Palatylignan BNGA, Lupenone (1%). Trên thế giới, một số công ty dược đang sử dụng các chất này (chiết từ cây cọ, cây tống quản sửu đỏ ở châu Phi) làm nguyên liệu trong một số chế phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, viêm - ung thư gan...

Việc xuất khẩu sản phẩm nguyên liệu này sẽ mang lại giá trị kinh tế cao. Song các nhà nghiên cứu cũng quan ngại, nguyên liệu được các công ty dược nước ngoài bào chế sản phẩm, phân phối trở lại thị trường Việt Nam với giá thành cao gấp nhiều lần. “Chúng tôi cân nhắc rất nhiều về việc này, bởi không vì lợi ích trước mắt mà ảnh hưởng đến cộng đồng. Tôi chọn sản xuất - kinh doanh phục vụ cho nhiều đối tượng, đặc biệt là người nghèo, vì vậy, sản phẩm không chỉ đạt chất lượng cao mà còn có giá thành thấp” – Bà Nga chia sẻ.

Bà Bùi Kim Nga chia sẻ: "Kinh phí nhà nước đầu tư là cơ sở, cú hích thúc đẩy các nhà khoa học nghiên cứu những loại thuốc, sản phẩm từ nguồn dược liệu trong nước, chi phí điều trị thấp so với các loại thuốc nhập ngoại tương tự. Tin rằng, qua sự đầu tư đó, với những nghiên cứu thành công, người dân mang bệnh hiểm nghèo sẽ được thụ hưởng. Ngành sản xuất dược phẩm trong nước phát triển còn tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người".

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

 

Tanu Gold gồm: tinh chất chiết xuất và tinh chế tổng Tritecpenoid (Lupeol, Lupenone, Bentulin, Acid Pomolic) từ rễ cây HN.

Tanu Green gồm: chiết xuất Lupeol, Lupenone, Bentulin, Acid Pomolic từ rễ cây HN và các thành phần khác như khoáng chất, vitamin… 

Hai sản phẩm này có bằng độc quyền phát minh sáng chế số: VN1 – 0009119; là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước số 030/2011 ĐT – CNHD và Dự án cấp Nhà nước mã số 014/2013/DASXTN – CNHD.

Nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2005 do TUVSUD, Đức chứng nhận.

Chức năng chính của Tanu Gold và Tanu Green là: hỗ trợ điều trị ung thư, viêm gan, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, u bướu; giúp nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch, ngăn ngừa và giảm thiểu ôxy hóa tế bào, tăng cường tiêu hóa.

Số GPQC: 815/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news