Tin mới

Cán bộ công chức bị xử lý vì "vạch áo cho người xem lưng"

Thứ sáu, 24/11/2017, 11:06 (GMT+7)

Đại biểu Mai Sỹ Diến nói: "Có người tố cáo là công chức, viên chức triệt để vì cái tội “vạch áo cho người xem lưng”, “trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường”, không “đóng cửa bảo nhau”, làm ảnh hưởng đến cơ quan, làm tốn tiền công quỹ tiếp đoàn thanh tra, kiểm tra”.

Đại biểu Mai Sỹ Diến nói: "Có người tố cáo là công chức, viên chức triệt để vì cái tội “vạch áo cho người xem lưng”, “trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường”, không “đóng cửa bảo nhau”, làm ảnh hưởng đến cơ quan, làm tốn tiền công quỹ tiếp đoàn thanh tra, kiểm tra”.

Theo tin tức từ VOV, báo Giao Thông, chiều ngày 23/11, ĐB Mai Sỹ Diến - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đưa ra ý kiến khi thảo luận Dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi).

Đại biểu Mai Sỹ Diến. Ảnh VOV

Theo đại biểu Mai Sỹ Diến - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá dẫn quy định nghĩa vụ của người tố cáo trong dự thảo luật là chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo của mình và bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo sai sự thật gây ra.

Cho rằng thời điểm nào cũng có hàng trăm người tố cáo kéo dài, gửi đơn nhiều nơi gây bức xúc đối với một số cơ quan và người có trách nhiệm, nhưng theo ông Mai Sỹ Diến, sửa đổi luật lần này không chỉ điều chỉnh hành vi tố cáo, giải quyết tố cáo không đúng quy định của pháp luật mà cần sửa đổi bổ sung theo hướng khuyến khích công dân, trong đó có công chức, viên chức mạnh dạn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi tham nhũng của cá nhân có trách nhiệm khi thực thi chức trách, nhiệm vụ.

Hơn nữa, đại biểu Diến cho rằng, vừa qua, một số công chức, viên chức, người dân mạnh dạn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, nhưng tố cáo xong, được xem xét xử lý thì người tố cáo bị họ hàng tẩy chay, công chức, viên chức tố cáo thì xin chuyển công tác; có công chức tố cáo đúng nhưng bị kiểm điểm, xử lý và áp dụng hình thức tăng nặng với lý do biết nội dung vi phạm nhưng trong sinh hoạt hàng tháng không phê bình góp ý cho tổ chức, cá nhân và đồng chí mình theo quy định để sửa chữa, ngăn chặn.

“Điều này bị lợi dụng để xử lý người tố cáo là công chức, viên chức triệt để vì cái tội “vạch áo cho người xem lưng”, “trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường”, không “đóng cửa bảo nhau”, làm ảnh hưởng đến cơ quan, làm tốn tiền công quỹ tiếp đoàn thanh tra, kiểm tra”, dẫn nguồn tin từ VOV, ông Mai Sỹ Diến nói.

Vì vậy, việc quy trách nhiệm của người tố cáo, ông Diến đề nghị điều chỉnh "mềm" hơn để người tố cáo mạnh dạn thực hiện quyền theo pháp luật quy định.

Cũng theo thông tin từ báo Giao Thông, ông Diến nói: " Bản chất của tố cáo là chỉ ra dấu hiệu vi phạm của tổ chức, cơ quan, cá nhân thực hiện nhiệm vụ, công vụ để cơ quan chức năng xem xét xử lý khắc phục.Người đi tố cáo phải bỏ công sức, tiền của cá nhân đi theo dõi, giám sát đi tố cáo và có việc đúng, việc không đúng. Đây là việc cần thiết vì giám sát, thanh tra kiểm tra của các cơ quan cũng là để phát hiện dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý, khắc phục".

Dẫn nguồn tin từ Kiến Thức, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thì cho rằng: "Tố cáo hoàn toàn khác so với khiếu nại. Khiếu nại là việc họ đi làm cho mình thì người ta dứt khoát phải xưng danh, người ta đòi hỏi quyền lợi cho mình thì phải xưng danh. Nhưng việc tố cáo và trong tố cáo đó có tố giác tội phạm là không cần thiết phải xưng danh. Người ta chỉ thông báo có vấn đề đó và anh phải xử lý”.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news