Tin mới

Cán bộ hải quan TP.HCM nhận hối lộ bị đề nghị mức án từ 12-14 năm tù

Thứ ba, 10/04/2018, 16:07 (GMT+7)

Tại phiên tòa xét xử vụ tiêu cực xảy ra tại Cục hải quan TP Hồ Chí Minh , cán bộ hải quan nhận hối lộ bị đề nghị với mức án 12-14 năm tù.

Tại phiên tòa xét xử vụ tiêu cực xảy ra tại Cục hải quan TP Hồ Chí Minh, cán bộ hải quan nhận hối lộ bị đề nghị với mức án 12-14 năm tù.

Theo tin tức từ Lao Động, ngày 10/4, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi và trước khi bước vào phần tranh luận, VKS đã đề nghị mức án 12 - 14 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trường Duy (sinh năm 1968, ngụ tại quận Bình Thạnh - nguyên công chức đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TPHCM) bị VKS đề nghị mức án tù từ 12 - 14 năm về tội “nhận hối lộ”.

Đại diện công tố thừa ủy quyền của VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, mặc dù Duy không nhận tội nhưng qua các vật chứng, các nhân chứng, các file ghi âm giọng nói..., đã có đủ kết luận Duy nhận hối lộ trên 500 triệu của 50 doanh nghiệp, nên cần xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên xét thấy gia đình bị cáo Duy có công cách mạng, áp dụng những tình tiết có lợi nên cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Nguyễn Trường Duy tại tòa. Ảnh LĐO

Cũng theo tin tức từ CAND, đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh nhận định: Dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của những người liên quan đủ căn cứ để xác định, lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12-2015, Duy dùng nhiều thủ đoạn để thỏa thuận, yêu cầu các doanh nghiệp (DN), người làm thủ tục khai báo hải quan cho DN phải chi tiền cho mình.

Cụ thể, Duy đã nhận hối lộ của 50 DN với tổng số tiền 542 triệu đồng tại nhà riêng trên đường Trần Khắc Chân (phường Tân Định, quận 1) và phòng làm việc ở cảng Cát Lái. Đối với hành vi đưa tiền của các DN, theo VKS cũng đủ yếu tố cấu thành tội “Đưa hối lộ”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra xét thấy những người này đưa tiền là do bị ép buộc và sợ phát sinh chi phí khi DN bị kiểm tra hàng hóa khi làm thủ tục hải quan nên CQĐT không xử lý hình sự.

Căn cứ vào hồ sơ tin báo tội phạm do Cục An ninh, tài chính, tiền tệ, đầu tư – Tổng cục An ninh chuyển đến và kết quả kiểm tra, xác minh, Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an đã bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Trường Duy, thu giữ hơn 964 triệu đồng.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news