Tin mới

Cán bộ không uống bia Sài Gòn bị tường trình : Hà Tĩnh đã đi quá xa?

Thứ bảy, 12/09/2015, 14:59 (GMT+7)

“Hỗ trợ doanh nghiệp là đáng quý nhưng phải tôn trọng pháp luật. Trong việc này Hà Tĩnh đã đi quá xa”, luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội nói.

“Hỗ trợ doanh nghiệp là đáng quý nhưng phải tôn trọng pháp luật. Trong việc này Hà Tĩnh đã đi quá xa”, luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội nói.

Vừa qua, theo như thông tin đã đăng tải, trong một cuộc họp nội bộ cơ quan, Sở GDĐT Hà Tĩnh đã nhắc nhở và yêu cầu 7 cán bộ đang công tác tại một số phòng, ban thuộc sở phải viết bản tường trình vì không sử dụng hàng hóa sản xuất trên địa bàn theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh.

Liên quan đến sự việc này, Phó Chánh văn phòng Sở GDĐT Hà Tĩnh, ông Dư Lý Trí thông tin, vào cuối tháng 06/2015, sau một hội nghị điển hình tiên tiến, một số cán bộ trong sở đã tổ chức liên hoan tại một nhà hàng trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Tại đây, trong khi gọi đồ uống, nhiều người không lựa chọn bia Sài Gòn mà đã lựa chọn một số loại bia khác.

Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Trước những thông tin nêu trên, PV Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Theo ông Tú, rõ ràng ở đây có dấu hiệu vi phạm của Luật cạnh tranh khi các cơ quan công quyền ép cán bộ hoặc người dân phải dùng một sản phẩm nào đấy, việc này không theo quy luật tự nhiên của hàng hoá khi lưu thông trên thị trường.

Thực ra sự việc vừa qua thể hiện lãnh đạo tỉnh yêu quý các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Các doanh nghiệp có đóng góp cho một tỉnh còn khó khăn như Hà Tĩnh là điều đáng quý. “Đó không phải là hành vi xấu khi tôn trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm thu hút đầu nhưng có điều là phải giúp đỡ như thế nào cho đúng luật”, thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định.

Tất cả phải dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật và trong khuôn khổ pháp luật chứ không thể duy lý trí, cái gì cũng có thể làm. Còn đối với việc 7 cán bộ của Sở GDĐT tỉnh bị kiểm điểm như vậy thì quả thực là không nên và hơi thái quá và đưa vấn đề đi quá xa nhất là bằng hình thức giấy tờ văn bản", ông Tú nói.

Được biết, thời gian gần đây, nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh sử dụng hàng hóa, sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh, trong đó có mặt hàng bia Sài Gòn.

Trước đó, vào ngày 01/09, để tổ chức chương trình lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn”, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Minh Đạo đã ký văn bản hoả tốc với nội dung mời các lãnh đạo chủ chốt trong tỉnh, lãnh đạo các Ban Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện các sở ban ngành, lãnh đạo các huyện trên địa bàn… tới tham gia lễ hội bia này.

Văn bản hoả tốc trên đã gây sốc cho nhiều người và tạo ra những ý kiến trái chiều về việc này. Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có rất nhiều doanh nghiệp, việc UBND tỉnh đứng ra ký văn bản "hỏa tốc” mời lãnh đạo trong tỉnh tham dự lễ hội của một doanh nghiệp đã khiến nhiều người suy nghĩ.

Có người cho rằng, đây là một Chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp trên địa bàn, tăng nguồn thu cho tỉnh nhà. Nhưng bên cạnh đó, có ý kiến lại cho rằng, việc làm này của UBND tỉnh Hà Tĩnh là không nên vì nó vi phạm vào luật cạnh tranh hàng hoá nói chung và cạnh tranh mặt hàng bia – rượu – nước giải khát nói riêng, gây sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp với nhau.

Văn bản hoả tốc ngày 01/09/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tham gia Lễ hội bia

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu mọi người sử dụng bia Sài Gòn. Trước đó, tháng 08/2014, ông Nguyễn Văn Bổng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã từng có công văn yêu cầu “đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại huyện Kỳ Anh”.

heo khoản 1 điều 6 của Luật cạnh tranh (Các hành vi bị cấm đối với cơ quan quản lý nhà nước) đã được Quốc hội thông qua. Cơ quan quản lý nhà nước không được thực hiện những hành vi để cản trở cạnh tranh trên thị trường trong đó có việc: “Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hoá, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật”

Theo Quảng Định

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news