Tin mới

Cán bộ xã có dấu hiệu vi phạm trong vụ bò chính sách bị bán vào lò mổ ở Quảng Trị

Thứ sáu, 30/03/2018, 09:21 (GMT+7)

Liên quan đến việc vụ bò giống bị bán vào lò mổ xảy ra ở xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, cán bộ xã có dấu hiệu sai phạm.

Liên quan đến việc vụ bò giống bị bán vào lò mổ xảy ra ở xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, cán bộ xã có dấu hiệu sai phạm.

Những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook xuất hiện tin đồn cán bộ xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) mang bò Chính sách đi bán vào lò mổ khiến dư luận dậy sóng.

Ngày 29/3, trả lời PV VTC News, ông Trần Thành Hiên - Phó Gám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi nhận được thông tin, ngày 27/3, đích thân ông cùng với các đơn vị liên quan về Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong để nắm thêm thông tin sự việc và trực tiếp về xã Triệu Độ để kiểm tra, làm rõ.

Sau quá trình làm việc tại xã Triệu Độ, ông Hiền nhận định, người dân xã Triệu Độ mang bò được đối ứng theo Quyết định 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị bán vào lò mổ là “có cái sai rồi".

Vụ bò chính sách vào lò mổ. Ảnh Trí thức trẻ

Ông Hiền giải thích, theo quyết định 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị thì đối tượng được hưởng lợi là những hộ chăn nuôi có nhu cầu chứ không riêng gì gia đình cán bộ. Tuy nhiên, nuôi sau một thời gian họ lại bán cho lò mổ làm thịt là sai vì để được đối ứng bò giống các hộ phải cam kết nuôi trong ít nhất 48 tháng. 

"Trong trường hợp bò chết, anh bán đi hay làm thịt thì anh phải báo UBND xã hoặc cán bộ chuyên môn của xã và thậm chí là xã phải báo cáo với huyện. Tuy nhiên ở đây, họ không báo cáo gì cả và tự động bán thịt đi là sai.Trước đó đã có cam kết đây là con bò giống chứ không phải anh nhận về rồi bán... Lợi dụng chính sách để bán đi và thu tiền như vậy là không được", Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị nói.

Trả lời câu hỏi chính quyền xã có sai sót gì trong sự việc này, ông Trần Thành Hiền cho biết, xã còn đang biện minh và không nhận sai sót vì vậy giờ khẳng định xã sai cũng không được.

"Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, trong chuyện này chính quyền xã đã có dấu hiệu sai. Anh phân cho ai thì anh phải phổ biến rõ là bò nuôi cam kết để làm giống chứ không được bán. Khi bán đi anh lại giải thích là do bò bị gầy yếu bệnh tật, vậy tại sao anh không báo cho thú ý để họ xử lý.

Như vậy, quy trình lúng túng và rõ ràng có dấu hiệu sai rồi. Khi phát hiện bò bị bệnh, gầy yếu người dân tự ý bán mà không báo cho xã, xã cúng không biết, cũng không lưu biên bản gì cả.

Tôi hỏi xã là nếu họ có báo cáo với xã và xã có lập biên bản thì photo biên bản cho tôi coi nhưng xã không đưa ra được", ông Trần Thanh Hiền đánh giá.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cũng cho biết thêm, sáng 29/3 đã cử cán bộ đi theo đoàn của Cục Chăn nuôi về xã Triệu Độ để nắm thêm thông tin vụ việc. Sau khi có thêm kết quả, ông Hiền sẽ làm báo cáo toàn bộ sự việc gửi lên UBND tỉnh Quảng Trị.

Cùng ngày, trao đổi với Pháp luật TPHCM, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Triệu Độ, cho biết chính quyền địa phương đã có buổi làm việc với năm hộ dân bán năm con bò giống.

Tại buổi làm việc, năm hộ dân đã nhận sai và cho biết khi đưa về địa phương những con bò này không thích nghi, sợ bò chết nên họ đã bán nhằm lấy lại 4 triệu đồng tiền đối ứng. Đồng thời, các hộ dân đồng ý trả lại số tiền 14 triệu đồng nếu Nhà nước yêu cầu nhưng thú nhận là rất khó khăn vì số tiền lớn.

Trước đó, báo chí cũng đã đưa tin,việc chính quyền địa phương đã ưu ái cấp bò giống chính sách cho cán bộ và người thân khiến nhiều người dân bức xúc. Điều đáng nói, năm trong số 10 con bò giống đã bị những người này đem bán cho lò mổ giết thịt trái với quy định mà UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành trước đó.

Theo Quyết định 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 quy định đối tượng áp dụng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi heo, trâu, bò, gia cầm, trừ các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp. 

Quyết định cũng nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện là phải tuyên truyền, phổ biến chính sách và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, công khai danh sách các đối tượng được hưởng hỗ trợ đến từng xã, thôn; thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình tại địa phương.UBND xã phải hướng dẫn người dân chăn nuôi bảo đảm vệ sinh phòng dịch, bảo vệ môi trường gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Người dân phải cam kết chăm sóc nuôi dưỡng và khai thác con đực giống ít nhất 24 tháng đối với heo và 48 tháng đối với trâu, bò; trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news