Tin mới

Cận cảnh 150 xác ướp kỳ lạ ở sa mạc Atacama

Thứ hai, 07/07/2014, 10:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà khảo cổ vừa phát hiện 150 xác ướp nằm trong sa mạc Atacama, phía Bắc Chile với nhiều tư thế khác nhau.

(Tinmoi.vn) Các nhà khảo cổ vừa phát hiện 150 xác ướp nằm trong sa mạc Atacama, phía Bắc Chile với nhiều tư thế khác nhau.

Theo tin tức IBTimes UK cho hay, các nhà khảo cổ Ba Lan, Peru và Colombia vừa phát hiện 150 xác ướp nằm trong sa mạc Atacama ở phía bắc Chile, thuộc về một nền văn hóa chưa được biết tới, có thể đã tồn tại trước nền văn minh Tiwanaku và Inca gần 500 năm. 

Được biết các xác ướp này mai táng trong cát không sử dụng bất kỳ công trình đá nào. Các thi thể được quấn trong vải lanh, chiếu sậy hoặc lưới đánh cá.

Kiểm tra carbon phóng xạ cho thấy xác ướp cổ nhất đã từng sống trong khoảng thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, trong khi xác ướp trẻ nhất sống vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên.

Các xác ướp đầu tiên đã được tìm thấy ở đây vào năm 2012, nhưng phải tới tận tháng 3/2014, nhóm mới có được các phát hiện lớn.

Các nhà khoa học còn tìm thấy nhiều đồ tùy táng gồm vũ khí như các cây cung và tên với mũi là đá, các cây chùy với mũi đá hoặc đồng.

Xác ướp yên nghỉ với nhiều tư thế khác nhau, chẳng hạn như cuộn tròn. Tư thế cuộn tròn khiến cho xương sống của xác ướp có vẻ rất dài.

Các nhà khảo cổ Ba Lan cho hay sẽ trở lại Peru vào tháng 10 để tiếp tục công việc khai quật.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news