Tin mới

Cận cảnh ấm ngọc hoàng gia sang chảnh trị giá 218 tỷ đồng

Thứ tư, 22/11/2017, 09:26 (GMT+7)

Chiếc ấm trong cung đình Trung Hoa xưa được bán với giá 75 triệu đô la Hong Kong (khoảng 218 tỷ đồng) trong phiên đấu giá của Sothebys.

Chiếc ấm trong cung đình Trung Hoa xưa được bán với giá 75 triệu đô la Hong Kong (khoảng 218 tỷ đồng) trong phiên đấu giá của Sotheby's.

Theo trang Sina, mới đây chiếc ấm này đã thu về mức giá kỷ lục: 75 triệu đô la Hong Kong (khoảng 218 tỷ VND) trong phiên đấu giá của Sotheby's.

Nhà giàu thưởng trà bằng ấm của vua Càn Long giá hơn 218 tỷ đồng - Ảnh 1

Cận cảnh chiếc ấm ngọc từng là một trong những bảo vật cung đình Trung Hoa xưa. Ảnh Sina

Trước đó, nó thuộc sở hữu của nhà sưu tầm người Mỹ Millicent Rogers. Hiện chỉ còn 3 chiếc ấm như thế này trên thế giới, hai chiếc còn lại một nằm ở viện bảo tàng Cố Cung, Trung Quốc, một thuộc về Sir John Woolf – nhà chế tác phim từng đoạt giải Oscar.

Chiếc ấm ngọc này đã có từ thời nhà Thanh, chuyên dùng để phục vụ vua Càn Long. Nghệ thuật điêu khắc ngọc trong thời đại này đã đạt đến đỉnh cao trong lịch sử, đặc biệt là kỹ thuật chế tác vật dụng dành cho cung đình, các kỹ thuật ngày nay thậm chí vẫn chưa thể vượt qua.

 
 
 

Nhà giàu thưởng trà bằng ấm của vua Càn Long giá hơn 218 tỷ đồng - Ảnh 2

Thân ấm được  làm từ loại ngọc trắng nổi tiếng vùng Tân Cương, mọi chi tiết đều được chế tác vô cùng tinh xảo. Ảnh SIna

Phần thân ấm sử dụng loại ngọc Hòa Điền nổi tiếng của vùng Tân Cương, điêu khắc theo hình trái bí đỏ. Đây là loại ngọc có màu trắng mịn, độ nhẵn cao và bóng. Thân ấm được chia làm 12 “múi”, nắp ấm và núm cũng có thiết kế 12 múi tương tự, tạo nên sự hài hòa, cân xứng tổng thể, khiến nền ngọc trắng vốn đơn giản trở nên cầu kỳ, sang trọng hơn. Phần vòi ấm được tạc hình đầu dê vô cùng tinh xảo, từ mắt, mũi, miệng cho đến cặp sừng và chòm râu đều sống động như thật.

Nhà giàu thưởng trà bằng ấm của vua Càn Long giá hơn 218 tỷ đồng - Ảnh 3

Cận cảnh tạo hình ba chú cá chép được gắng hai bên quai và đỉnh quai.Ảnh Sina

Phần tay cầm và khung quai còn được tô điểm thêm bằng tạo hình ba chú cá chép bằng sứ tuyệt đẹp. Tổng chiều dài của chiếc ấm tính cả phần quai là 16,8cm, chiều dài thân ấm là 10,1cm, đường kính miệng ấm là 8,9cm, đường kính đáy ấm là 6,8cm.

Quai ấm được được làm từ đồng mạ vàng, chạm trổ chi tiết và tỉ mỉ. Ảnh Sina

Chiếc ấm ngọc này không chỉ mang trong mình giá trị lịch sử mà nó còn là biểu tượng văn hóa, xuất hiện trong đời sống và thơ ca. Ấm ngọc trong thơ ca tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sáng, thường dùng để hình dung, mô tả những phẩm chất tốt đẹp của con người. Ngoài ra, ấm ngọc cũng gắn liền với nghệ thuật thưởng trà trong văn hóa Trung Hoa.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news