Tin mới

Cận cảnh bộ tộc sống quần hôn, anh em ruột lấy chung vợ

Thứ ba, 05/01/2016, 15:09 (GMT+7)

Người Mustang ở Tây Tạng vẫn lưu giữ nền văn hóa nguyên thủy, trong đó có việc anh em ruột lấy chung vợ để giữ số đất đai màu mỡ ít ỏi ở nơi đây.\n 

Người Mustang ở Tây Tạng vẫn lưu giữ nền văn hóa nguyên thủy, trong đó có việc anh em ruột lấy chung vợ để giữ số đất đai màu mỡ ít ỏi ở nơi đây.

Xem thêm: Xuất hiện 2 cặp vật thể lạ song sinh trên bầu trời Chile

[mecloud]FSnf0b2dUM[/mecloud]

 

Người Mustang có khoảng 7.000 người sinh sống rải rác trên 2.000 km2 ở thung lũng sông Kali Ghandaki. 

 

"Vương quốc của người Lo" nằm trên cao nguyên lộng gió giữa Tây Bắc Nepal và Tây Tạng, một trong những vùng hẻo lánh nhất thế giới.

 

Cuộc sống của người Mustang xoay quanh chăn nuôi gia súc, nông nghiệp, doanh thương. Họ trồng chủ yêu là đại mạch và kiều mạch, ngoài ra còn có nô, táo và các loại rau.

 

Do đất đai màu mỡ ít nên người người Mustang vẫn còn truyền thống anh em lấy chung vợ để không bị chia đất, sẽ khiến gia đình trở nên nghèo đói.

 

Người Mustang rất sùng đạo Phật Tây Tạng. Gần như mỗi ngôi làng đều có một tu viện.

Người Lo cho đến nay vẫn duy trì cách thức tổ chức gia đình theo kiểu truyền thống: người con trai trưởng có quyền thừa kế tất cả tài sản, người con trai thứ sẽ được gia đình đem tặng cho các tu viện khi đứa trẻ được 6-7 tuổi.

 

Mặc dù Mustang gắn kết với tôn giáo, văn hóa và lịch sử Tây Tạng nhưng về mặt chính trị lại thuộc quản lý của Nepal. Khi làn sóng du lịch đổ vào Tây Tạng (1992) và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống dưới chân dãy Himalaya, Mustang như vùng đất duy nhất còn lưu giữ lại văn hóa Tây Tạng một cách trọn vẹn. 

 

Trước năm 1991, người ngoài vẫn không được vào vùng Mustang. Sau đó, nơi này dần mở cửa, nhưng vẫn chỉ cho phép 1.000 du khách tới đây mỗi năm. 

Dã Quỳ (tổng hợp, ảnh Beforethey)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news