Tin mới

Cận cảnh ca phẫu thuật 26 giờ tách rời cặp song sinh dính liền

Thứ ba, 03/03/2015, 15:02 (GMT+7)

Một cặp song sinh dính liền đến từ nước cộng hoà Yemen đã được các bác sĩ tại bệnh viện danh tiếng King Abdulaziz Medical City phẫu thuật tách rời sau 26 giờ đồng hồ.

Một cặp song sinh dính liền đến từ nước cộng hoà Yemen đã được các bác sĩ tại bệnh viện danh tiếng King Abdulaziz Medical City phẫu thuật tách rời sau 26 giờ đồng hồ.

Tất cả mọi người đều hy vọng rằng 2 đứa trẻ sẽ phục hồi nhanh chóng sau ca phẫu thuật.

Cặp song sinh dính liền thân dưới chuẩn bị được phẫu thuật

Cặp song sinh tên là Abdullah và Abdulrahman bị dính liền thân dưới. Sau khi thăm khám và tiến hành các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ kết luận rằng 2 đứa trẻ sẽ phải "chia sẻ" các cơ quan như hệ thống tiết niệu, xương chậu hay thậm chí cả ruột.

Hai đứa trẻ đã phải "chia sẻ" các cơ quan thuộc hệ thống tiết niệu và cả ruột

Để thực hiện ca phẫu thuật này, bệnh viện phải sử dụng rất nhiều nhân lực. Nhóm bác sĩ phẫu thuật bao gồm cựu Bộ trưởng Y tế Tiến sĩ Abdullah Al-Rabeeah, bác sĩ của khoa Gây mê, nhi khoa, chỉnh hình, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật đường tiết niệu cũng như y tá điều dưỡng và nhân viên kỹ thuật. Sau khi tách thành công, họ chia ra làm hai nhóm để tái tạo lại các cơ quan cho cặp song sinh.

Em bé được chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật

Bước đầu chẩn đoán, cơ hội sống sót của cặp song sinh này chỉ từ 60 đến 70%. Nhưng nhờ sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, sau 9 giờ phẫu thuật cặp song sinh đã được tách ra thành công và có sức khỏe cải thiện rõ rệt.

Saudi Arabia là quốc gia có đội ngũ các các sĩ phẫu thuật hàng đầu trong việc tách các cặp song sinh dính liền nhau. Trong 30 thập kỷ qua, họ đã phẫu thuật thành công 30 trường hợp bị dính liền “hi hữu” cho các bệnh nhân ở các quốc gia như Sudan, Yemen, Ai Cập, Malaysia, Philippines, Ba Lan, Ma-rốc và Iraq.

Được biết, vào hồi tuần trước, 2 bé gái bị dính liền thân 18 tháng tuổi Knatalye Hope và Faith Adeline Mata  đến từ bang Texas cũng đã được đội ngũ bác sĩ ở đây phẫu thuật tách rời thành công. Cặp song sinh này cũng phải chia sẻ các bộ phận như cơ hoành, gan, ruột, đại tràng và xương chậu.

Đội ngũ y bác sĩ gồm 26 người đã mất 26 giờ đồng hồ cho ca phẫu thuật này

Đội ngũ y bác sĩ gồm 26 người, trong đó có 12 bác sĩ phẫu thuật, 6 bác sĩ gây mê và 8 y tá hỗ trợ phẫu thuật đã mất 26 giờ để hoàn thành ca phẫu thuật khó.

Một cặp bé gái dính liền thân cũng đã được phẫu thuật tách thành công hồi tuần trước

Trong suốt 30 năm, các bác sĩ ở Saudi Arabia đã tách thành công hơn 30 cặp song sinh dính liền ở nhiều quốc gia đưa tới.

Thoa Nguyễn (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news