Tin mới

Cận cảnh đặc sản "gà nước mặn" sống dưới biển

Thứ hai, 09/03/2015, 10:45 (GMT+7)

"Gà nước mặn" hay chính là loài cá bò hòm được coi là đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp đến vùng biển Phan Thiết bởi sự độc đáo về hình thức cũng như vị thơm ngon không thể quên của loài cá này.

 

"Gà nước mặn" hay chính là loài cá bò hòm được coi là đặc sản không thể không thưởng thức khi có dịp đến vùng biển Phan Thiết bởi sự độc đáo về hình thức cũng như vị thơm ngon không thể quên của loài cá này.

Đặc điểm ngoại hình của cá bò hòm cũng lạ lùng như tên gọi của nó. Thật ra, đây là một loại cá thuộc chủng loại cá bò, thân hình vuông vứt như chiếc hòm nên được các ngư dân gọi với cái tên rất là dân dã…cá bò hòm . Lớp da của cá bò hòm rất dày và cứng, có những lốm đốm màu đen.

Cá bò hòm là loài cá hiếm ở vùng biển Phan Thiết

Trông cá bò hòm bơi cũng hơi kỳ khôi, thân hình núc ních gần như không di chuyển được, vì thế nó chỉ có thể di chuyển bằng cái đuôi ngắn ngủn, đôi vay bé xíu và thêm chiếc vảy chĩa ngược trên lưng. Dân sành ăn đều biết cá bò hòm có thịt tráng phau, có sớ dọc và dai giống như thịt gà.

Muốn ăn cá cũng thật là đơn giản chẳng cần gia vị, nêm nếm, dao thớt cho mất công. Bắt cá lên khỏi mặt nước đặt nằm trên sàn bè, cá không dãy dụa vẫy đập mà bung hai mang nằm thở phì phèo. Tiếp đến bắc lò lửa than, đặt cá lên vỉ nướng, cá vẫn nằm im re chịu đốt, hai vây bên mang tai của cá nhịp nhàng chớp lên, hạ xuống như chiếc quạt trông thật hiền lành và đáng thương. Cứ vậy, lật sấp lật ngửa, trở ngược quay xui, nướng cho tới khi toàn thân da cá như bị cháy đen là thịt đã chín đều.

Thịt cá bò hòm trắng hơn thịt gà và không có xương như các loài cá khác

Cá ra đĩa, dùng đũa hoặc tay lột hết lớp da là một khối thịt trắng phau, dùng đũa xắn từng miếng chấm với muối ớt. Thịt cá không tanh mà thơm ngon ngót, ăn miếng rồi muốn thêm miếng nữa. Thưởng thức được món “ngậm ngay”, không phải nhọc công chế biến và cũng không “sơn hào hải vị” nào sánh bằng.

Điểm đặc biệt của loại cá bò hòm này là không hề thấy xương con, chỉ có một xương sống chạy dọc thân nên khi ăn ai cũng thich thú gỡ từng thớ thịt thơm ngon. Dùng tay không gỡ từng miếng thịt cá, chấm chút muối tiêu chanh ớt cay nồng, kèm một ít rau râm và rau thơm, đưa lên miệng và cảm nhận cái ngọt ngào, hít hà vị cá, vị biển như đáng thức các giác quan, thư giãn đến kì lạ.

Loài cá này được mệnh danh là "gà nước mặn

Thị cá bò hòm không tanh, không béo ngậy và có màu trắng hơn cả thịt gà. Nó được coi là món ăn quý hiếm ở Phan Thiết bởi số lượng loài cá này rất ít và được đánh bắt tự nhiên, chưa được chăn nuôi.

Xem video: Nhện độc khổng lồ xơi tái rắn đuôi chuông

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news