Tin mới

Cận cảnh dòng suối bị đổ trộm dầu thải khiến nước sinh hoạt ở Hà Nội bốc mùi

Thứ ba, 15/10/2019, 06:10 (GMT+7)

Nhiều người dân quanh khu vực dầu loang gần nhà máy Sông Đà sống trong tình trạng đóng cửa vì mùi khó chịu, mùi khét từ nước bốc lên.


Chiều 14/10, theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại khu vực dòng suối Trâm (nơi người dân phát hiện có 1 xe ô tô tải loại 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm) thuộc xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hòa Bình, gần kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà (thuộc Công ty cổ phần nước sạch sông Đà) gần 1 km, mặc dù lượng chất thải cơ bản đã được xử lý, dòng nước đã trong trở lại, thế nhưng mùi khét vẫn nồng nặc, khó chịu và dưới đáy suối còn một lớp bùn đen.

Theo thông tin ban đầu, từ tối 8/10, một lượng lớn dầu thải đã loang khắp mặt nước suối Trâm. Do trời mưa, lượng dầu này tràn xuống nước của dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài (hồ cung cấp nước trực tiếp cho nhà máy nước sông Đà) gây ô nhiễm nước.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Dũng (xã Phú Minh) cho biết: "Chúng tôi phát hiện dầu thải vào tối 8/10, ban đầu thì thấy có mùi hắc và khét xộc lên như người đang đốt nhựa. Tuy nhiên, khi ra kiểm tra khu vực ao cá nuôi thì bất ngờ phát hiện nguồn nước suối cung cấp nước cho ao chuyển thành màu đen. Chúng tôi lần theo đó lên thì phát hiện tại khu vực suối Trầm có rất nhiều dầu thải, đặc quánh.

Vụ việc khiến toàn bộ ao nuôi cá trắm, cá chép gần một tấn đã chết nổi trắng mặt hồ, một số ba ba trong hồ nuôi cũng bị chết. Thiệt hại do dầu thải vào hồ nuôi của gia đình anh Dũng ước tính khoảng 70 triệu đồng".

Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân sống gần khu vực ô nhiễm cho hay: "Đợt trước nước ở đây rất trong, ai đi qua đều muốn uống, tuy nhiên từ mấy hôm nay, sau trận mưa to, nước đen. Cá ao chết trắng hết cả, cá ở suối thì cứ nhảy lên rồi cũng chết".

Còn chị Nguyễn Thị Hồng cho biết: "Từ 3 ngày trước, suối đã có nước đen, mùi bốc lên rất khét, gia đình chúng tôi không ngủ được, chúng tôi phải đóng cửa suốt vì mở ra mùi rất khó chịu. Chúng tôi không biết nên không báo ai về vấn đề này. Cá trong ao toàn cá to chết trắng".

Cá, tôm, cua, ốc đều chết chỉ sau 3 ngày dầu loang đổ xuống.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Phú Minh (Kỳ Sơn, Hòa Bình) cho biết: "Hiện chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội đang tập trung xử lý nguồn nước, đồng thời kiểm tra, làm rõ nguồn dầu thải chảy vào hồ Đồng Bãi để có hướng xử lý".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news