Tin mới

Loài cá mù "ma cà rồng" có đến 4 quả tim

Thứ tư, 19/11/2014, 10:07 (GMT+7)

Loài cá mù kỳ dị này không thể nhìn thấy con mồi bằng mắt nhưng chúng vẫn có thể phát hiện bằng cách đặc biệt để hút máu rồi giết chế con mồi. Điều lạ lùng là chúng có đến 4 quả tim trên cùng 1 cơ thể.

Loài cá mù kỳ dị này không thể nhìn thấy con mồi bằng mắt nhưng chúng vẫn có thể phát hiện bằng cách đặc biệt để hút máu rồi giết chế con mồi. Điều lạ lùng là chúng có đến 4 quả tim trên cùng 1 cơ thể.

Cá mù hay cá mút đá, còn được gọi là cá “ma cà rồng” có chiều dài từ 60cm đến 90cm. Chúng có hình dạng trông giống lươn, nhưng hành vi của chúng lại giống loài đỉa. Với miệng tròn như chiếc đĩa và răng sắc nhọn, cá mút đá bám vào các loài cá khác và hút máu cũng như dịch cơ thể của chúng, khiến nạn nhân suy yếu hoặc tử vong.

Giống như tên gọi của nó, cá mù không nhìn rõ được mọi vật. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể phát hiện ra ánh sáng nhờ những đốm mắt được bao phủ trên da.

Trước kia, cá mút đá chỉ xuất hiện trong Đại Tây Dương. Tuy nhiên, vào thế kỉ XIX, loài cá này đã lọt vào vùng hồ Great Lakes, Mỹ sau khi người ta đào kênh Erie. Với khả năng thích nghi cực kì cao, loài cá này đã tồn tại và phát triển rất nhanh trong môi trường nước ngọt và trở thành thủ phạm gây ra sự suy giảm số lượng của rất nhiều loài cá khác ở vùng hồ này.

 

Loài cá mút đá sống kí sinh trên các loài động vật khác bằng cách hút máu của những loài động vật này. Cá mút đá có cái miệng tròn với rất nhiều răng mọc xung quanh miệng. Chúng dùng miệng của mình bám vào da của các loài cá khác, đưa lưỡi sắc, nhọn của mình qua vảy để hút máu. Các con mồi thường bị chết sau khi bị cá mút đá hút máu.

Ước tính có khoảng 76 loài cá mù sống ở các vùng nước lạnh trên toàn thế giới. Chúng có thể được tìm thấy ở độ sâu 1,7 km, gần đáy biển với lớp nền mềm mại, nơi loài cá này có thể chôn mình nếu bị đe dọa. Loài cá mù lớn nhất có tên Eptatretus goliath dài tới 4m, và loài cá mù nhỏ nhất chỉ vài cm. 

Các loại cá khác có hệ tuần hoàn khép kín với tim làm nhiệm vụ bơm máu vào một vòng tuần hoàn đơn trong suốt cơ thể. Máu từ tim đi tới các mang, sau đó từ mang đi tới toàn bộ cơ thể, và sau đó quay ngược trở lại tim. Ở phần lớn các loài cá, tim bao gồm bốn phần: tĩnh mạch xoang, tâm nhĩ, tâm thất và động mạch bụng. Mặc dù có bốn phần nhưng tim cá vẫn chỉ là loại tim hai ngăn.

Thế nhưng, loài cá mù này lại có hệ thống tuần hoàn nguyên thủy với 4 trái tim. Một trái tim làm việc như máy bơm chính, ba tim còn lại là ba máy bơm phụ.

Số lượng loài "cá ma cà rồng" hút máu các loài động vật khác sinh sối nảy nở với tốc độ nhanh chóng đe dọa đến cuộc sống của nhiều loại sinh vật dưới nước.

Chính vì vậy, người dân dùng nhiều biện pháp như câu, đánh bắt, phun hóa chất xuống suối, đặt lưới ở hạ nguồn suối để ngăn chặn sự di cư của chúng, thả những con đực không có khả năng sinh sản để giảm cơ hội giao phối của con cái... để tiêu diệt loài cá đáng sợ này.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách làm món vịt om khoai sọ cực ngon

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news