Tin mới

Cận cảnh những hình xăm bằng gai và dao lam

Thứ năm, 14/08/2014, 11:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một số bộ tộc châu Phi đã sử dụng phương pháp xăm mình bằng gai và dao lam, họ cho rằng những hình xăm này là biểu tượng của tuổi trưởng thành.

(Tinmoi.vn) Một số bộ tộc châu Phi đã sử dụng phương pháp xăm mình bằng gai và dao lam, họ cho rằng những hình xăm này là biểu tượng của tuổi trưởng thành.

Mới đây, nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue đã chia sẻ bộ ảnh đáng kinh ngạc về tục lễ xăm mình của một số bộ tộc châu Phi. Đó không giống là những hình xăm thông thường (chích mực vào da thịt) mà là vết tích được tạo ra từ gai và dao lam.Người dân bộ tộc Bodi và Surma ở Ethiopia cho rằng, những hình xăm này là biểu tượng cho vẻ đẹp của tuổi trưởng thành. Cách tạo vết sẹo lồi lõm trên da cũng được người Karamojong ở Uganda ưa chuộng và người Nuer, Sudan áp dụng tương tự ở trên trán.

“Cô gái 12 tuổi bị xăm hình trong suốt 10 phút đã không nói một lời nào và không hề kêu đau đớn. Mẹ cô bé sử dụng một cái gai để kéo da ra và một lưỡi dao lam để cắt da. Sau đó họ dùng nhựa hoặc tro cây để làm cho vết thương lồi ra khi lành. Tôi hỏi cô ấy có đau không và cô ấy trả lời rằng gần như không thể chịu đựng nổi. Cô ấy không dám biểu hiện một chút đau đớn trên khuôn mặt trong buổi lễ vì như vậy sẽ bị coi là điều đáng xấu hổ cho gia đình” - nhiếp ảnh gia Erickể lại lần chứng kiến nghi lễ trưởng thành của người bộ tộc Surma.

Người dân ở đây cho rằng sự chịu đựng đau đớn là dấu hiệu cho thấy các cô gái có thể đối phó được với việc sinh con trong tương lai. Tuy nhiên, cách xăm ghê rợn, đẫm máu này lại là nguy cơ gia tăng các bệnh lây lan qua đường máu.Ở phía nam Omo, sử dụng chung lưỡi lam khiến cho bệnh viêm gan siêu vi và AIDS ngày một lan rộng. Thế nhưng, đối với các bộ tộc, điều này không quan trọng vì những vết sẹo mang một ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống của họ.

Họ dùng gai để kéo da ra và một lưỡi dao lam để cắt da

Sau đó họ dùng nhựa hoặc tro cây để làm cho vết thương lồi ra khi lành

Phụ nữ Surma cũng xăm mình và xâu khuyên môi theo truyền thống.

Một người đàn ông Mursi với hình xăm từ vết sẹo trên ngực của mình. Người Mursi cho rằng hình xăm là biểu tượng của vẻ đẹp và sức mạnh.


Cả Menit và bộ lạc Surma đều có những hình xăm trên mặt bằng gai cây

Một phụ nữ ở bộ lạc Menit sống gần với Surma ở thung lũng Omo


Các bộ tộc như Dassanech ở thung lũng Omo tập trung xăm vào vai, nhưng người Surma và các bộ tộc khác thì thực hiện ở mặt và đầu.


Hình xăm của nữ giới và nam giới.


Vẻ đẹp biểu tượng của bộ lạc

Hình xăm râu của phụ nữ Afar.


Nhiều người đàn ông Nuer xăm 6 dòng trên trán biểu tượng cho sự trưởng thành.

Bộ lạc Toposa của Nam Sudan là có hình xăm phức tạp nhất là những "dấu chấm" trên khắp cơ thể.

Nhiều những hình xăm phức tạp, hoa văn trên mặt

Dã Quỳ (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news