Tin mới

Cận cảnh “quái vật nước” giá tiền triệu ở Lâm Đồng

Thứ hai, 29/06/2015, 08:15 (GMT+7)

Trước khi Lâm Đồng gây xôn xao với “quái vật nước” 4 chân 6 sừng thì loài kỳ nhông Axolotl  này vốn dĩ đã được dân chơi cá cảnh Việt Nam săn lùng, rao bán với giá vài trăm đến tiền triệu đồng/con.

Trước khi Lâm Đồng gây xôn xao với “quái vật nước” 4 chân 6 sừng thì loài kỳ nhông Axolotl  này vốn dĩ đã được dân chơi cá cảnh Việt Nam săn lùng, rao bán với giá vài trăm đến tiền triệu đồng/con.

Kỳ nhông nước Axolotl  được biết đến với những tên gọi khác như là Axolotl hoặc Ajolote. Tuy được gọi là "kỳ nhông" và có vẻ ngoài tương đối giống với bò sát, nhưng chúng lại là một loài động vật lưỡng cư.

Loài kỳ nhông nổi tiếng vì có bộ mặt giống người

Chúng sinh sống hoàn toàn dưới nước và hô hấp nhờ vào những cơ quan kỳ lạ được gọi "mang ngoài" mọc hai bên cổ. Con vật này cũng nổi tiếng với khả năng tái tạo lại các chi bị tổn thương, chính điều này khiến cho chúng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học. Các nhà khoa học tin rằng loài này có thể nắm giữ chìa khóa của việc tái tạo tay chân con người.

Người ta còn gọi chúng là những sinh vật biết cười

Ngoài ra còn có một điều rất thú vị nữa là chúng giữ lại hầu hết các đặc điểm của giai đoạn ấu trùng ngay cả khi đã trưởng thành.

Một điều đáng tiếc là loài vật này hiện nay gần như đã tuyệt chủng trong tự nhiên do ô nhiễm môi trường và sự xâm lấn của một số loài thủy sinh khác trong phạm vi chúng sinh sống. Giờ đây chúng chủ yếu được tìm thấy trong những bể sinh vật cảnh hay các phòng thí nghiệm.

Là họ hàng với kỳ nhông hổ, Axolotl đôi lúc có cơ thể dài trên 30cm, nhưng cỡ trung bình của chúng thường chỉ khoảng từ 10-15cm và chúng có thể sống trên 15 năm.

Loài kỳ nhông đang được coi là loài được yêu thích trong các bể cá cảnh

Chúng có 2 cơ quan mang ngoài gồm 3 nhánh với những tu nhỏ hai bên phía sau đầu, chúng cũng có 4 khe mang ẩn dưới những nhánh mang ngoài này. Những con vật này có thể hô hấp cả bằng mang hay bằng phổi. Chân tay của chúng kém phát triển hơn nhiều so với kích thước cơ thể.

Một cái vây đuôi kéo dài từ sau đầu cho đến tận lỗ thông hơi. Đầu của chúng khá lớn trong khi hai mắt lại nhỏ. Răng của chúng thoái hóa đến mức gần như không có.

 

"Quái vật nước" vốn được dân mê cá cảnh Việt Nam săn đón từ lâu

Cơ thể loài Axolotl có 4 màu sắc khác nhau, 2 màu là tự nhiên và 2 màu do đột biến. Màu sắc tự nhiên bao gồm màu nâu và màu đen, trong trường hợp đột biến chúng sẽ có màu hồng nhạt hoặc là các dạng bạch tạng.

Axolotl là loài ăn thịt. Thức ăn của chúng thường là những con mồi nhỏ như giun, côn trùng và các loài cá nhỏ. Chúng tìm kiếm thức ăn chủ yếu bằng khứu giác.

Loài vật kỳ lạ này chỉ được tìm thấy trong tự nhiên tại 2 khu vực là hồ Xochimilco và hồ Chalco thuộc miền Trung của đất nước Mexico. Thật không may cho chúng là cả hai hồ nước này hiện nay đều đang biến đổi nghiêm trọng do ảnh hưởng tử thành phố đông dân nhất thế giới Mexico City.

Chúng hầu như bị quét sạch khỏi tự nhiên vì ô nhiễm và vì chúng được xem là một món đặc sản ở nhiều nơi. Sách đỏ IUCN liệt kê chỉ còn hai hồ được biết là có những cá thể loài này.

Những chú kỳ nhông Mexico này từng được coi là “ngôi sao sáng” trong những bể cá cảnh của Úc. Còn tại Việt Nam, chúng cũng là những chú cá được giới mê cá cảnh săn lùng. Hiện giá cho mỗi con kỳ nhông Mexi co được rao bán tại Việt Nam là 200 đến tiền triệu đồng/con.

Nam Nam (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news