Tin mới

Cận cảnh tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới

Thứ sáu, 17/06/2016, 15:54 (GMT+7)

Tàu phá băng hạt nhân Arktika đã được hạ thủy tại cảng St.Petersburg, Nga. Đây được hy vọng sẽ trở thành con tàu phá băng lớn nhất thế giới khi hoàn thiện.

Tàu phá băng hạt nhân Arktika đã được hạ thủy tại cảng St.Petersburg, Nga. Đây được hy vọng sẽ trở thành con tàu phá băng lớn nhất thế giới khi hoàn thiện.

[mecloud]QhLVKmXbz7[/mecloud]

Arktika là con tàu đầu tiên thuộc loạt tàu phá băng hạt nhân lớp Project 22.220. Những tàu này dự kiến sẽ thay thế cho các tàu hạt nhân thế hệ trước. Chúng không chỉ lớn hơn mà còn mạnh hơn. Dựa vào bản phác thảo có thể thay đổi, con tàu này có khả năng bơi tại vùng biển mở và hoạt động ở vùng nước nông tại cửa các sông ở Bắc Cực.

Được khởi động từ tháng 11/2013, dự án này ước tính trị giá 2 tỷ USD. Tất cả 3 tàu của seri này đều do Rosatomflot trang bị. Rosatomflot là công ty con của Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom.

Chiều dài của tàu - 173 mét (gần hai sân bóng đá), chiều rộng - 34 mét. Lượng choán nước của tàu Arktika là hơn 33 nghìn tấn. Tốc độ tối đa là 22 hải lý và có thể phá được lớp băng dày tới 3m.

Tổ máy điện của tàu phá băng Arktika gồm hai lò phản ứng RITM-200, công suất mỗi lò 175 MW. Tổ máy điện có thể hoạt động mà không cần tiếp nhiên liệu trong 7 năm, cần sửa chữa một lần trong 20 năm.

Tàu hoạt động được 6 tháng trên biển, có 75 thuyền viên. Nó được trang bị 1 trực trực thăng để do thám băng và liên lạc.

Xem thêm:

[mecloud]XBImzhtZvW[/mecloud]

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news