Tin mới

Cận cảnh trà đào ngon rẻ chế biến từ...nước máy

Thứ hai, 28/07/2014, 15:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhiều quán nước giải khát kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ công nghệ chế biến trà từ...nước máy.

 

 

 

(Tinmoi.vn) Nhiều quán nước giải khát kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ công nghệ chế biến trà từ...nước máy.

Món trà đào ngon rẻ

 Giới trẻ Hà Nội vẫn có cái thú ẩm thực vỉa hè. Vì vậy nhiều quán ăn đặc biệt là những quán nước vỉa hè luôn trong tình trạng nườm nượp khách từ sáng sớm đến nửa đêm.


Dọc đoạn đường Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chỉ với 50 mét nhưng đã có hơn chục nước mọc ra. Thực khách tới đây phần đông là học sinh của trường THPT Việt Đức, một trường học nằm trên cùng con đường này. Trong thực đơn của các quán, thức uống bán chạy nhất và rẻ nhất là trà đào, chỉ với 6 nghìn đồng đã có ngay một cốc trà đào mát lạnh.

Không chỉ có trà đào, thực đơn của quán còn nhiều thức uống được yêu thích  khác như trà xanh thái, sữa dừa, ca cao, cà phê... với giá bán từ 10 đến 15 nghìn đồng/cốc. Không chỉ hấp dẫn khách đến uống tại quán, nhiều người còn đến tận nơi mua về. Không quán nào tiết lộ mỗi ngày họ lãi được bao nhiêu nhưng với doanh số hơn nghìn cốc nước mỗi ngày thì việc quán có thể thu được bạc triệu là còn khiêm tốn.

...nhưng liệu có sạch?

Các quán nước giá bình dân này thường có mặt tiền khá chật hẹp, phía ngoài cửa để rất nhiều bao tải dừa tươi và ghế nhựa để tiếp khách ngồi vỉa hè, đi vào trong có một chiếc tủ bảo ôn để chứa các loại nước uống đóng hộp sẵn. Tiếp đến là một khoảng trống xếp la liệt các thùng nước ngọt đóng chai, bên cạnh đó đặt một cái bếp lò, trên bếp lò lúc nào cũng âm ỉ một nồi nước, được cho là nước đường. Khi đi sâu vào trong thì có một mùi chua nồng bốc ra từ những tải rác được chất ngay cạnh lối đi. Đáng sợ hơn là khu vực pha chế có rất nhiều ruồi vây quanh được đặt ngay cạnh nhà vệ sinh xập xệ, bẩn thỉu. Đi qua khu vực này là phòng dành cho khách ngồi, chỉ rộng vỏn vẹn khoảng 10m2 có 3 cái bàn và vài cái ghế xung quanh... Quán nhỏ như vậy nhưng có đến 4 nhân viên phục vụ, còn ông bà chủ thay nhau giám sát và thu tiền.

Trong bếp của quán, một nữ nhân viên đang làm công việc pha chế không ngơi tay. Trên bàn có một chiếc máy xay sinh tố và hàng chồng những chiếc cốc nhựa dùng 1 lần. Bên phải đặt một thùng nhựa chứa đầy đá xay, bên trái là máy dập nắp hộp cạnh một cái sọt đựng thành phẩm. Dưới chân nhân viên này có hai thùng nước đựng trong thùng sơn màu trắng cạnh vòi nước thông với nhà vệ sinh. Theo quan sát, công thức để có được một cốc trà đào mát lạnh đó là nhân viên sử dụng khoảng 3 – 4 gói trà đào hòa tan cho mỗi lần, thêm khoảng 1 bát nước đường sau đó đổ đầy đá xay rồi cho thêm nước, xay khoảng 3 phút cho các thứ trộn đều rồi đổ ra cốc nhựa. Mỗi lần xay nhân viên này đổ ra được 4 cốc đầy rồi cho vào máy dập nắp, xếp vào sọt nhựa màu đỏ. Thay bằng trà đào, nhân viên dùng trà chanh, ca cao hay cà phê... và xay theo công thức trên sẽ có những vị trà khác nhau.

Nguyên liệu để pha chế được bày công khai trên một chiếc bàn vuông đặt ngay giữa hành lang thông từ bàn pha chế ra chỗ khách ngồi uống nước. Chúng tôi không thắc mắc với những nguyên liệu này bởi khi xem chúng đều là những loại đồ uống của thương hiệu trà Cozy với nhãn mác và hạn sử dụng đầy đủ. Tuy nhiên, việc nhân viên này dùng nước trong hai chiếc xô nhựa trắng để pha chế thì rất khó hiểu bởi nguồn nước này là nước máy trực tiếp xả ra từ chiếc vòi ngay bên cạnh. Nhiều khách quen của quán cho biết họ thường xuyên thấy những xô nước máy này đồng thời chưa từng thấy cửa hàng đun nước bao giờ.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news