Tin mới

Cận cảnh "vương quốc" rắn độc lớn nhất Việt Nam

Thứ năm, 27/11/2014, 10:17 (GMT+7)

Trại rắn Đồng Tâm được xem là vương quốc của các loài rắn vì nơi đây có hàng trăm loại rắn khác nhau, từ những loài rắn hiền lành (rắn nước, rắn gáo,...), đến các loài rắn độc (hổ ngựa, rắn hổ cạp nong, hổ mai gầm,...).

Trại rắn Đồng Tâm được xem là vương quốc của các loài rắn, nơi đây có hàng trăm loại rắn khác nhau, từ những loài rắn hiền lành (rắn nước, rắn gáo,...), đến các loài rắn độc (hổ ngựa, rắn hổ cạp nong, hổ mai gầm,...).


Nằm cách thành phố Mỹ Tho về phía Tây khoảng 9km, Trại rắn Đồng Tâm (còn gọi là Trung tâm Nuôi trồng Nghiên cứu Chế biến Dược liệu Quân khu 9) thuộc xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang là một trung tâm nuôi rắn lớn nhất và chữa trị rắn cắn cho bà con khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Mỗi năm trại rắn Đồng Tâm thu hút khoảng 40 ngàn du khách quốc tế và trong nước đến tham quan. 

Nơi đây có những con rắn hổ mang chúa thân dài tới gần 4 mét và trọng lượng khoảng 18 đến 20kg. Rắn hổ mang chúa là loài rắn cực độc, ví như "vua" của các loài rắn, được xếp bậc "E" trong sách đỏ Việt Nam.

Rắn Hổ chúa ở trại rắn Đồng Tâm:

Rắn bò nhanh như mây gặp gió nên còn được gọi là hổ mây. Rắn hổ mang chúa mỗi năm đẻ một lứa và mỗi lứa được một con. Hiện nay, Trại rắn đồng Tâm có khoảng 200 con rắn hổ mang chúa bố mẹ và nhiều con non từ 3 tháng tuổi đến một năm.

Rắn hổ mang

Rắn ở đây được nuôi thả tự do, gồm ba khu vực phù hợp với tính chất của mỗi loại rắn. Khu nuôi trăn, khu nuôi rắn độc và khu nuôi rắn theo kiểu đảo hồ nước. Xung quanh được bao bọc bởi bốn bức tường xây khá cao, chỉ có một cửa duy nhất.

Hàng trăm con rắn lục đuôi đỏ trên các cành cây

Dưới đất, những hố được đào sâu khoảng 30 - 40 cm hình tròn có nắp đậy là nơi trú ẩn của các loài rắn. Trong khu vườn còn có ao nước, quanh bờ cỏ mọc um tùm, có nhiều động vật đang sinh sống như cóc, nhái, ễnh ương… là nguồn thức ăn rất thích hợp cho rắn.

Nơi đây còn cung cấp một lượng thịt rắn đáng kể cho các khách sạn, nhà hàng ở Tiền Giang và các vùng phụ cận. Đặc biệt, máu rắn pha với rượu uống sẽ trị được một số bệnh thông thường. Mật rắn cũng có giá trị tốt. Thịt rắn dùng để chế biến các món ăn rất ngon và bổ. Ở đây còn có bày bán các dược phẩm từ rắn trị được nhiều bệnh, như cao trăn toàn tính và rắn ngâm rượu trị được bệnh nhức mỏi, đau lưng.

Ngoài ra, bình quân mỗi năm, Trung tâm tiếp nhận hơn 1000 nạn nhân bị rắn độc cắn. Với mục đích tất cả vì nhân dân phục vụ, năm 2005, Trại rắn Đồng Tâm được nhà nước và các bộ, ngành đầu tư hơn 10 tỉ đồng xây dựng khoa cấp cứu rắn độc, nhà xưởng và các trang thiết bị máy móc để phục vụ tốt hơn nhu cầu điều trị bệnh cho nhân dân.

Mấy chục năm qua, Trung tâm đã cứu sống hàng chục ngàn nạn nhân bị rắn độc cắn. Trung tâm có những chuyên gia và đội ngũ y bác sĩ trình độ cao với bề dày kinh nghiệm điều trị rắn độc cắn. Ngoài điều trị, nơi đây còn trực tiếp công việc lấy nọc rắn hổ mang, hổ chúa, rắn lục để làm thuốc trị bệnh và điều chế huyết thanh trị rắn và trồng các Cây thuốc Việt Nam. Nơi đây có hàng trăm loài thuốc trị bệnh từ cảm cúm, nhức đầu, đến trị bệnh tim, gan, dạ dày và điều trị cả rắn độc cắn.

Trại rắn Đồng Tâm còn là điểm tham quan độc đáo, nằm trong tour du lịch Mỹ Tho - Cù lao Thới Sơn - Trại rắn Đồng Tâm. Các hướng dẫn viên du lịch sẽ giúp bạn tìm hiểu từng loại rắn từ đặc điểm, sinh lí, cách phân biệt rắn độc hoặc không độc để chúng ta phòng ngừa tự cấp cứu khi không may bị rắn cắn. 

Nơi đây còn có Nhà bảo tàng rắn với hơn 40 tiêu bản loài rắn và đã được đưa vào sách kỉ lục Việt Nam là Bảo tàng rắn đầu tiên của Việt Nam.

Theo Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news