Tin mới

Cận cảnh xác ướp 4.500 năm tuổi

Thứ bảy, 30/04/2016, 18:49 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy xác ướp của một phụ nữ có niên đại khoảng 4.500 năm tại một trong những khu vực khảo cổ lâu đời nhất Châu Mỹ.

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy xác ướp của một phụ nữ có niên đại khoảng 4.500 năm tại một trong những khu vực khảo cổ lâu đời nhất Châu Mỹ.

Theo thông tin được trang The Guardian hôm 23/4 dẫn lời một thành viên nhóm khai quật, xác ướp được phát hiện là một phụ nữ khoảng 40-50 tuổi, bà được cho là thuộc tầng lớp thượng lưu xưa.

Khu vực phát hiện ra xác ướp là thành phố thiêng Caral tại Peru. Đây là một trong nhiều di chỉ cổ xưa nhất tại châu Mỹ, cũng là nơi có những kim tự tháp có cùng niên đại với kim tự tháp tại Ai Cập.

Xác ướp 4.500 năm tuổi mới được tìm thấy

Trong thời điểm khai quật, đội của tiến sĩ Solis đã phát hiện thêm nhiều tượng điêu khắc hình khỉ và chim cũng như vòng cổ làm từ vỏ sò. Đây là những vật có thể phản ánh thân thế của chủ ngôi mộ và các trao đổi thương mại thời cổ xưa.

Theo nhận định của tiến sĩ Colis, vị trí chôn cất của người này và những đồ tùy táng cho thấy, người phụ nữ này có vị trí rất cao trong xã hội cách đây khoảng 4.500 năm.

Nhóm khai quật cũng phát hiện nhiều ống sáo làm từ xương động vật trong ngôi mộ của người phụ nữ này và các địa điểm khác gần khu vực Caral. Những ống sáo chứng tỏ tầm quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống của người cổ đại.

Tàn tích của thành phố cổ Caral, Peru - Ảnh: UNESCO

Đến nay, người ta vẫn chưa biết gì nhiều về các cư dân của nền văn minh được xác nhận là cùng thời điểm với nền văn minh Ai Cập. Năm 2009, thành phố cổ này được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news