Tin mới

Căn cứ tàu ngầm bí mật của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ ba, 21/03/2017, 15:13 (GMT+7)

Căn cứ hải quân Yulin ở phía nam đảo Hải Nam của Trung Quốc đnag trở thành căn cứ chiến lược của nước này tại Biển Đông.

Căn cứ hải quân Yulin ở phía nam đảo Hải Nam của Trung Quốc đnag trở thành căn cứ chiến lược của nước này tại Biển Đông.

Theo Diplomat, các nguồn tin tình báo cho biết, căn cứ Yulin trải rộng hơn 25 km2, nằm trong một hải cảng nhân tạo được bảo vệ nghiêm ngặt. Đây sẽ là nơi bố trí các tàu nổi và ngầm dưới nước, các hệ thống vũ khí phòng thủ tên lửa, phương tiện chuyên chở vũ khí và kho bãi, cùng các khu hành chính cho chỉ huy quân đội.

Căn cứ Yulin được xây dựng bắt đầu từ năm 2000 . Mặc dù chưa hoàn thiện song cơ sở hạ tầng đã tương đối đầy đủ.

Hiện có ít nhất 5 công trình được xây dựng ở căn cứ Yulin, mỗi công trình được ngăn cách với nhau bằng các vách chịu lực, trong đó có 2 công trình có chiều dài 55m, 3 công trình có chiều dài 78m. Các công trình này có thể chứa các khẩu đội tên lửa đất đối không. Vòng ngoài của các công trình này là các khẩu đội tên lửa hành trình chống hạm.

Căn cứ hải quân Yulin ở phái nam đảo Hải Nam của Trung Quốc. Ảnh: pixnet.net

Tuy nhiên, giá trị quan trọng nhất của Yulin-East là các cơ sở neo đậu tàu ngầm với 4 cầu cảng có thể chứa bất kỳ tàu ngầm nào của Hải quân Trung Quốc, bao gồm cả tàu ngầm tấn công lớp Shang.

Một số hình ảnh vệ tinh còn cho thấy việc bốc dỡ vũ khí tại các cầu cảng này, song không rõ vũ khí có được bốc dỡ ở bên trong bến tàu ngầm dưới lòng đất hay không.

Lối vào duy nhất căn cứ dưới lòng đất là một đường hầm nửa chìm, nửa nổi rộng 16m. Đường hầm này được cho là có thể đón các loại tầm ngầm cỡ lớn.

Đáng chú ý, căn cứ này có sức chứa 20 tàu ngầm phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo JL-2 có tầm bắn 7.200 km và có thể cải tiến tầm bắn lên đến 12.800 km.

Theo đánh giá của Diplomat, với những đặc điểm này, căn cứ Yulin có thể là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm bành trướng ở Biển Đông.

[mecloud]U4jLnxE1ya[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ