Tin mới

Căn hầm bí mật che giấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Thứ bảy, 27/09/2014, 08:34 (GMT+7)

Sau gần 70 năm bị chôn vùi dưới lòng đất, căn hầm bí mật che giấu Đại tướng và những chiến sĩ cách mạng năm 1945-1946 nằm ngay giữa lòng TP.Huế tình cờ được phát hiện.

Sau gần 70 năm bị chôn vùi dưới lòng đất, căn hầm bí mật che giấu Đại tướng và những chiến sĩ cách mạng năm 1945-1946 nằm ngay giữa lòng TP.Huế tình cờ được phát hiện.

Ngày 26/9, trong lúc sửa chữa ngôi nhà 191 (số 95 A cũ) trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Huế, ông Mai Văn Huế, (người cháu được ủy quyền hương khói) đã tình cờ phát hiện ra căn hầm hoạt động bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Uỷ ban kháng chiến Việt Minh Trung Bộ thời kỳ chống Pháp (1945- 1946) tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị chôn vùi dưới lòng đất gần 70 năm.

Căn hầm dài 5 m, rộng 1,5 m và cao 1,2 m, có 4 bậc đi xuống được đúc bằng gạch đặc xi măng kiên cố.

 

Ông Mai Văn Huế đã phát hiện ra căn hầm bí mật trong lúc sửa nhà.

Ông Mai Ngân (85 tuổi, trú tại 394C Bờ Sông Hương, phường Phú Cát, TP Huế), nguyên là điệp viên tình báo ban II (thuộc Ty công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, việc tìm ra căn hầm bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Uỷ ban kháng chiến Trung Bộ giúp khẳng định đây là một chứng tích cách mạng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng.

Theo lời kể của ông Mai Ngân, khoảng tháng 12/1946, sợ quân Pháp đổ bộ bao vây thành phố lần thứ 2 nên ông Thái Lợi đã tìm cách giấu Đại tướng và chiến sĩ bằng cách cho đào hầm bí mật để tránh sự truy bắt của thực dân Pháp.

Nơi đây trở thành căn cứ nuôi dưỡng và che giấu những người hoạt động cách mạng yêu nước, trong đó có đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Đại tướng còn chọn ngôi nhà này là nơi hội họp, địa điểm huấn luyện đội ngũ cán bộ, nơi liên lạc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy lúc bấy giờ.

Đây là cũng là cơ sở cách mạng đầu tiên ở TP.Huế từ trước cách mạng tháng 8/1945 đến năm 1954. Căn nhà 95A vốn là nhà của nhà đại tư sản yêu nước Thái Lợi (tên thật Hồ Diễn), một trong những người đã cống hiến rất nhiều tiền của, vàng bạc ủng hộ cho cách mạng.

Để chuẩn bị cho công cuộc tổng khởi nghĩa chống thực dân Pháp, Uỷ ban kháng chiến và Ban tình báo Liên khu V đã hội họp tại đây.

Theo Phương HạnhTri thức trực tuyến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news