Trang chủ » Pháp luật » Vụ án
Thứ năm, 05/02/2015 19:34 (GMT 7)

Cân trọng tải "sai": Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Trung - Phó vụ trưởng Vụ an toàn giao thông thuộc Tổng cục Đường bộ - cũng cho biết đó là cân của địa phương, không nằm trong quan lý của Tổng cục khi địa phương nhờ tư vấn thì chúng tôi mới tư vấn chứ không hỏi cũng không biết để trả lời.

Ông Trung - Phó vụ trưởng Vụ an toàn giao thông thuộc Tổng cục Đường bộ - cũng cho biết đó là cân của địa phương, không nằm trong quan lý của Tổng cục khi địa phương nhờ tư vấn thì chúng tôi mới tư vấn chứ không hỏi cũng không biết để trả lời.


Gian nan đi tìm nguyên nhân cân sai

Liên quan đến vụ việc cân trọng tải xách tay bị sai sót 35% ở Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Việt Thắng- Chánh Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc - thì chúng tôi được biết chiếc cân vừa mang đi kiểm chuẩn được khoảng chục ngày trước, kết quả kiểm chuẩn cho thấy chiếc cân hoàn toàn bình thường và sai số cho phép chỉ là 5%.

Ông Thắng cũng cho biết: “Để cân tải trọng xe thì người kiểm tra phải qua một quy trình gồm nhiều bước như cân động, cân tĩnh, cân đi cân lại nhiều lần nhưng vụ việc hôm đó do cả hai bên cùng nóng nên mới chỉ cân một lần, chưa cân đúng theo quy định".

Ông Trung - Phó vụ trưởng Vụ an toàn Giao thông (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) - cho biết: "Khi xảy ra sai sót, chúng tôi xin lỗi và giải quyết ngay chứ không phạt, không để người tham gia giao thông bị phạt oan”.

Ông Trung cũng cho biết đó là cân của địa phương, không nằm trong quan lý của Tổng cục khi địa phương nhờ tư vấn thì chúng tôi mới tư vấn chứ không hỏi cũng không biết để trả lời".

Cân trọng tải

Ảnh minh họa.

Còn việc kiểm soát cân xách tay thì ông Trung lại cho biết Bộ giao cho các địa phương phải kiểm soát tải trọng xe bằng nhiều biện pháp trong đó có cân xách tay và chỉ cần được kiểm định là được.

Ông Trung cũng đồng tình với cách giải quyết vụ việc của tỉnh Vĩnh Phúc là xin lỗi tài xế và cho xe tiếp tục vận hành.

Né trạm cân, xe quá tải cày' nát đường dân sinh.

Để làm rõ về nguyên nhân xảy ra sai số khi cân PV đã liên hệ với Trưởng phòng đo lường lực đổ cứng thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông Phạm Thanh Hà cho biết: "Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sai sót của cân xách tay như do bản thân chiếc cân bị sai tự nhiên, do trong quá trình cân hoặc do vị trí đặt chiếc cân cũng ảnh hưởng đến kết quả cân, tuy nhiên sai sót cho phép là dưới 5%. Đặc biệt khi kiểm định cân đã có một thiết bị chuyên dụng kiểm tra độ chính xác nên kết quả kiểm định là hoàn toàn đúng".

Cân vừa kiểm định nhưng sai tới 10 tấn!

11h trưa ngày 23/1/2015 tại quốc lộ 2C thuộc địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, chiếc xe container mang biển kiểm soát 21C-01355 do tài xế Trần Đình Sang vận hành chở bột đá từ Phú Thọ đến nhà máy giấy Vạn Điểm ở Thường Tín Hà Nội thì bị đội Thanh tra Giao thông số 1 (Sở GTVT Vĩnh Phúc) phối hợp với đội CSGT công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) ra hiệu lệnh dừng xe yêu cầu kiểm tra tải trọng.

Lực lượng chức năng đã dùng cân xách tay kiểm tra và xác định xe container vượt tải trọng cho phép 34% nên đã yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ, yêu cầu hạ tải mới được vận hành tiếp.

Cân trọng tải

Hai phiếu cân của trạm cân lưu động và cân xách tay cho kết quả khác nhau.

Không đồng tình với kết quả trên của cân xách tay, anh Trần Đình Sang yêu cầu được cân kiểm chứng tại trạm cân lưu động của tỉnh Vĩnh Phúc.

Kết quả, xe BKS 21C - 01355 cân đối chứng có tổng trọng lượng 46,13 tấn (sai số 1%), trong khi kết quả cân xách tay trước đó là 56,2 tấn (sai số đến 34%).

Theo báo cáo công tác thanh tra năm 2014 về việc kiểm tra tải trọng xe của Sở GTVT phối hợp với phòng CSGT Công an tỉnh, huyện thì 5 cân xách tay của tỉnh Vĩnh Phúc đã xử lý và lập biên bản hành chính 786 vụ vi phạm trong đó vi phạm quá tải là 705 trường hợp, thu về cho ngân sách nhà nước 1.880.000.000 đồng.

Bao nhiêu trong 705 vụ vi phạm quá tải trên là do... cân sai? Bao nhiêu chủ xe tải phải nộp tiền phạt oan vì những chiếc cân xách tay "kỳ lạ" này?

Theo Nhóm P.V

Tin Liên Quan
Hà Thị Bích Phương
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục