Tin mới

Canada mang bom laser không kích Nhà nước Hồi giáo

Thứ hai, 03/11/2014, 14:28 (GMT+7)

Không quân Canada đã tiến hành đợt không kích đầu chống lại các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) ở Iraq bằng các quả bom được dẫn đường bằng laser.

Không quân Canada đã tiến hành đợt không kích đầu chống lại các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) ở Iraq bằng các quả bom được dẫn đường bằng laser.

Hãng tin Itar - Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Canada cho biết: “Cùng lực lượng đồng minh, hai chiến đấu cơ CF-18 của Canada đã thực hiện các cuộc tấn công mục tiêu IS bằng bom dẫn đường bằng laser”.

Hai chiếc CF-18 đã tấn công vào các cứ điểm của IS gần thành phố Fallujah, miền Trung Iraq, bằng bom laser GBU-12 hơn 200 kg. 

Theo Bộ Quốc phòng Canada, cuộc không kích kéo dài gần 4 giờ đồng hồ, bao gồm cả quá trình tiếp nhiên liệu trên không cho các chiến đấu cơ bằng một máy bay CF-150 Polaris, diễn ra gần thành phố Fallujah, Iraq, vào hôm 2/11.

 

Tất các phi cơ sau đó đều trở về căn cứ an toàn. Chúng nằm trong phi đội gồm 6 chiếc CF-18, hai máy bay giám sát CP-140 Aurora và một chiếc Polaris đang hoạt động ở một căn cứ bí mật tại Kuwait. 

Các chiến đấu cơ CF-18 của Canada làm nhiệm vụ không kích Nhà nước Hồi giáo tại Iraq 

Đây là lần đầu tiên các chiến đấu cơ Canada không kích vào các mục tiêu IS kể từ khi đến Kuwait hôm 30/10 để tham gia vào liên minh chống IS ở Iraq và Syria do Mỹ đứng đầu. Các máy bay và quân nhân từ Anh, Australia, Pháp và nhiều nước vùng Vịnh cũng đang góp mặt vào chiến dịch này.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson nhấn mạnh: “Các cuộc không kích cho thấy cam kết của chính quyền Canada trong việc đánh bại mọi mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, sát cánh cùng các đồng minh chống lại sự tàn bạo của IS đối với phụ nữ, trẻ em và những người vô tội".  

Hiệu quả và các thông tin khác của chiến dịch do Canada thực hiện sẽ được công bố vào ngày 4/11.

Trước đó, Chính phủ của Thủ tướng Stephen Harper đã quyết định điều động sáu chiến đấu cơ CF-18, hai máy bay tuần tra CP-140 Aurora, một máy bay tiếp dầu trên không Airbus CC-150 Polaris tham gia liên minh chống phiến quân IS.

Ngoài ra, khoảng 600 binh sĩ Canada được huy động tới một căn cứ ở Kuwait để hỗ trợ sứ mệnh không kích.

Thủ tướng Harper cho biết, không quân Canada sẽ đánh bom các mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq, đồng thời nhấn mạnh quân đội của ông sẽ không tham gia vào chiến dịch quân sự trên mặt đất.

Sự hiện diện quân sự của Canada ở quốc gia Trung Đông được giới hạn trong vòng 6 tháng nhưng vẫn có thể mở rộng thêm. Canada cũng vừa chuyển khoảng một triệu kg trang thiết bị quân sự cho lực lượng an ninh Iraq mà nước này đang trợ giúp huấn luyện.

 

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news