Tin mới

Âm mưu đi "cửa sau" với Mỹ, Trung Quốc bị "dội gáo nước lạnh"

Thứ hai, 02/06/2014, 10:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhật báo Washington Post dẫn nguồn tin bí mật từ một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, trong cuộc họp kín tại hội nghị Shangri-La, phái đoàn Trung Quốc đã đề nghị Mỹ “hãy cùng hòa giải và cùng hợp tác giữa quân đội các ngài với quân đội TQ”, song hành động đáp trả từ Bộ trưởng Chuck Hagel chỉ là cắt ngắn cuộc họp.\nThư gửi LHQ: “Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan”\nTư lệnh Mỹ cảnh báo Trung Quốc “đang đi sai đường”

(Tinmoi.vn) Nhật báo Washington Post dẫn nguồn tin bí mật từ một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, trong cuộc họp kín tại hội nghị Shangri-La, phái đoàn Trung Quốc đã đề nghị Mỹ “hãy cùng hòa giải và cùng hợp tác giữa quân đội các ngài với quân đội TQ”, song hành động đáp trả từ Bộ trưởng Chuck Hagel chỉ là cắt ngắn cuộc họp.

 

Theo nguồn tin này, cuộc họp lẽ ra kéo dài, song cuối cùng đã kết thúc chỉ sau 20 phút sau khi đoàn Trung Quốc do trung tướng Vương Quán Trung – Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc dẫn đầu, đưa ra lời đề nghị hợp tác và thỏa thuận giữa hai bên.

“Trong khi ông Vương phải đón nhận những lời chỉ trích kịch liệt thì phía Trung Quốc đã dành phần lớn của cuộc gặp để bàn đến việc “hợp tác và hòa giải”, và tập trung vào vấn đề tăng cường hợp tác giữa quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc. Và những vấn đề “đáng quan tâm” do Trung Quốc đưa ra này đã khiến cuộc họp chỉ kéo dài vỏn vẹn 20 phút” – Washington Post dẫn lời quan chức quốc phòng giấu tên cho biết.

Âm mưu đi

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Trung Quốc Vương Quán Trung tại Đối thoại Shangri-La 2014

Washington Post cũng cho biết Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc giải quyết cái mà Trung Quốc gọi là “tranh chấp” phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Trong phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tố cáo Trung Quốc có những hành động đơn phương gây bất ổn ở biển Đông và cảnh báo Washington sẽ không làm ngơ nếu trật tự quốc tế bị đe dọa.

Washington Post cho rằng, dù Mỹ đã nhấn mạnh với Trung Quốc rằng sẽ không đứng về bên nào và sẽ kiên trì quan điểm này, nhưng ông Hagel cũng nhắc cho Trung Quốc nhớ rằng Mỹ đã ký hiệp ước phòng thủ với nhiều quốc gia châu Á, và điều đó sẽ không ngăn cản chính phủ của ông Obama sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ các đồng minh của mình theo như hiệp ước đã qui định. Washington “kiên quyết phản đối bất cứ nước nào sử dụng biện pháp hăm dọa, cưỡng ép hay đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định đòi hỏi chủ quyền”.

Đề nghị hợp tác với Mỹ không thành, cộng thêm sự bối rối, lúng túng trước "vòng vây" của dư luận quốc tế, ngay sau đó, phát biểu với báo giới Trung Quốc, trưởng phái đoàn Vương Quán Trung đã “kết tội” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sử dụng ngôn từ “đe dọa” và “ngoài dự đoán” để công kích hành vi khiêu khích của Trung Quốc đối với các nước láng giềng ở Biển Đông.

Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã cho rằng, những cáo buộc của ông Hagle là vô căn cứ, không có cơ sở và lên án ông Hagel đã đưa các phát biểu trên trước nhiều bộ trưởng quốc phòng, nhà ngoại giao và chuyên gia an ninh tham dự Đối thoại Shangri-La.

“Những ngôn từ của Bộ trưởng Hagel ở hội nghị an ninh Châu Á là “nguy hiểm ngoài…. sự tưởng tượng” và “đầy chủ nghĩa bá quyền”, ông Vương Quán Trung nói với báo Chí Trung Quốc.

Về phần mình, các quan chức Bộ quốc phòng Mỹ cho biết ông Hagel đã có mục đích rõ ràng là sử dụng ngôn từ mạnh mẽ trong bài diễn văn để phê phán Trung Quốc gây bất ổn, có những hành động đơn phương trong việc tìm kiếm quyền kiểm soát đường hàng không, đường biển trong khu vực khi liên tục gây hấn với Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.

“Chúng tôi không đặt vị trí của mình vào cuộc tranh chấp lãnh thổ này, nhưng chúng tôi chống đối bất kỳ việc một quốc gia nào đó sử dụng sự đe dọa, sự áp bức hoặc hăm dọa sử dụng vũ lực để khẳng định những yêu sách của mình”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news