Tin mới

Căng thẳng Biển Đông leo thang, Mỹ có thể trở lại căn cứ Subic

Thứ sáu, 05/06/2015, 10:12 (GMT+7)

Mỹ có thể sẽ quay trở lại căn cứ của mình tại vịnh Subic, Philippines.

Mỹ có thể sẽ quay trở lại căn cứ của mình tại vịnh Subic, Philippines.

Tàu  USS John McCain, một trong những tàu chiến của Mỹ tham gia tập trận cùng Philippines tại CARAT 2014, thả neo ở vịnh Subic

Đây là tin tức được đăng trên tờ The Independent của Anh và được tờ Ta Kung Pao của Hong Kong dẫn lại hôm 2/6.

Tờ The Independent cho biết các ý kiến phản đối việc mở lại căn cứ quân sự của Mỹ tại Philippines trong thượng viện nước này đã dần biến mất khi căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông ngày một leo thang.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến thăm Việt Nam sau Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Tại đây, ông Carter đã kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay lập tức các hoạt động cải tạo đảo trái phép, vốn đang làm dấy lên những lo ngại về việc nâng tầm quân sự của nước này và vấn đề tự do hàng hải, chủ quyền.

Cuối tuần trước, tàu tuần dương lớp Ticonderoga, USS Shiloh của Mỹ được trang bị tên lửa dẫn đường đã tới vịnh Subic để hỗ trợ trước khi làm nhiệm vụ tuần tra tới Biển Đông. Điều này cho thấy Mỹ có thể trở lại căn cứ này. Trước đó, căn cứ quân sự tại vịnh Subic đã bị bỏ lại sau khi Thượng viện Philippines không gia hạn hợp đồng thuê vịnh vào năm 1991.

Tờ The Independent cũng cho biết người dân địa phương dường như cũng ủng hộ việc mở căn cứ này bởi họ hy vọng điều đó sẽ mang lại lợi ích tài chính từ những binh sĩ đến thăm thị trấn.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vịnh Subic