Tin mới

Căng thẳng leo thang, một triệu thanh niên Triều Tiên xin nhập ngũ

Chủ nhật, 23/08/2015, 21:11 (GMT+7)

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao, Bình Nhưỡng cho biết hơn một triệu thanh niên nước này đã đăng ký nhập ngũ để bảo vệ đất nước.

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao, Bình Nhưỡng cho biết hơn một triệu thanh niên nước này đã đăng ký nhập ngũ để bảo vệ đất nước.

"Thanh niên trên khắp Triều Tiên đang sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh thiêng liêng để bảo vệ tổ quốc với quyết tâm và niềm tin vững vàng sẽ đánh bại kẻ thù", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.

Theo cơ quan này, đến nay có hơn một triệu người tình nguyện nhập ngũ hoặc tái gia nhập quân đội và con số này vẫn "tăng lên từng giờ" trong bối cảnh đất nước duy trì báo động quân sự mức cao nhất đề phòng một cuộc xung đột với Hàn Quốc.

So sánh tương quan sức mạnh quân sự hai miền bán đảo Triều Tiên, trang Global Security cho biết Hàn Quốc có 522.000 quân chính quy, 2.414 xe tăng và 23 tàu ngầm; trong khi Triều Tiên sở hữu 3.500 xe tăng, 72 tàu ngầm và lực lượng binh sĩ thường trực khoảng một triệu người.

Binh sĩ Triều Tiên

Tuy nhiên, theo tin tức trên AP, cuộc sống và sinh hoạt ở thủ đô Bình Nhưỡng vẫn diễn ra bình thường trong ngày 23/8. Những xe chở các binh sĩ đang hát những tác phẩm ca ngợi tổ quốc vẫn thỉnh thoảng đi giữa thành phố.

Trong khi đó, Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã có những động thái quân sự "nghiêm trọng" ở khu vực biên giới khi hai bên bắt đầu cuộc đàm phán thứ 2. 

Ngày 23/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã điều động 50 tàu ngầm "đến một địa điểm bí mật", đồng thời gia tăng lực lượng pháo binh gần biên giới để sẵn sàng chiến đấu.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau vụ đấu pháo qua biên giới phía tây hôm 20/8. Bình Nhưỡng sau đó gửi một tối hậu thư đe dọa tấn công Hàn Quốc nếu nước này không dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới. Thời hạn mà Bình Nhưỡng đặt ra trôi qua nhưng chưa có động thái quân sự nào được thực hiện.

Vào hôm qua, giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc gặp cấp cao để tìm các biện pháp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc đối thoại kéo dài thâu đêm, từ chiều tối qua 22/8 tới sáng sớm nay 23/8.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news