Tin mới

Cảnh báo khả năng xuất hiện một đợt lũ trên thượng lưu sông Hồng

Thứ sáu, 04/08/2017, 21:00 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 5-6/8, trên thượng lưu sông Hồng có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,5-3m.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 5-6/8, trên thượng lưu sông Hồng có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,5-3m.

Trận lũ quét lịch sử tại Mù Cang Chải, Yên Bái. Ảnh: FB

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương ngày 5-6/8, trên thượng lưu sông Hồng có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,5-3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt mức báo động 1.

Cảnh báo sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các huyện: Lai Châu (nguy cơ đặc biệt cao): Phong Thổ, Sìn Hồ, Mường Tè; Nậm Nhùn; Điện Biên (nguy cơ đặc biệt cao): thị xã Mường Lay, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Chà, Tuần Giáo, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng.

Sơn La (nguy cơ cao): Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Sốp Cộp và Vân Hồ; Lào Cai (nguy cơ cao): Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Sa Pa và Văn Bàn.


Yên Bái (nguy cơ cao): Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Trấn Yên, Văn Chấn và Yên Bình; Hà Giang (nguy cơ cao): Đồng Văn, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần; Bắc Cạn (nguy cơ cao): Ba Bể, Ngân Sơn, Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì.

Lạng Sơn (nguy cơ cao): Tràng Định, Bình Gia, Cao Lộc, Văn Quan, Bắc Sơn, Lộc Bình và Đình Lập; Cao Bằng (nguy cơ cao): Thông Nông, Trà Lĩnh và Thạch An. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Những ngày qua, tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng, tại một số địa phương đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tại các huyện Mường La (Sơn La) và Mù Cang Chải, (Yên Bái). Chỉ riêng ngày hôm qua đã có 7 người chết, 27 người mất tích.

Trong thời gian tới mưa lũ còn diễn biến phức tạp, để khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống, chủ động ứng phó mưa lũ, Thủ tướng yêu cầu, các địa phương đơn vị cần tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích; rà soát, chủ động di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước đêm mùng 4, ngày 5/8 như sau:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, gần sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh, độ ẩm từ 68-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, cao nhất từ 28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh, độ ẩm từ 65-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 28-31 độ C.

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh, độ ẩm từ 65-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 28-31 độ C. 

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế: Nhiều mây, phía bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông, phía nam có mưa rào và dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3, độ ẩm từ 60-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, cao nhất từ 31-34 độ C, phía Nam có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía bắc (Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng, gió Tây Nam cấp 2-3, độ ẩm từ 55-93%. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ C, cao nhất từ 34-37 độ C.

Khu vực Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh, độ ẩm từ 65-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, cao nhất từ 28-31 độ C.

Khu vực Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh, độ ẩm từ 60-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 29-32 độ C.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news