Tin mới

Cảnh báo ngày càng nhiều học sinh bị ong đốt ngay trong trường học

Thứ bảy, 16/04/2016, 08:25 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều học sinh đã phải nhập viện do bị ong tấn công ngay trong trường học.

Thời gian gần đây, nhiều học sinh đã phải nhập viện do bị ong tấn công ngay trong trường học.

Mới đây nhất là 20 cô trò của một trường mầm non ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) bất ngờ bị đàn ong rừng sà vào lớp tấn công tới tấp.

Theo đó, khoảng 9h sáng 14/4 khi 18 học trò và 2 giáo viên lớp 3-4 tuổi đang trong tiết học thì bất ngờ đàn ong rừng cả nghìn con sà vào tấn công. Chúng rất hung giữ, liên tục đốt khiến nạn nhân la hét tìm cách trốn.

Ong đốt sẽ không quá nghiêm trong nếu biết sơ chế đúng cách. Ảnh: Internet

Phát hiện sự việc, các thanh niên trong làng ở gần trường đã mang lửa, hương tới đốt để xua đàn ong, đồng thời dùng bạt tấp lên người các nạn nhân để ngăn ong.

Mất gần một giờ xua đuổi, 18 học sinh và 2 giáo viên được mọi người chuyển tới trạm y tế xã sơ cứu trước khi chuyển lên tuyến trên nhưng may măn không ai bị nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, khoảng 50 học sinh của trường tiểu học Yên Sở (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội)  phải nhập viện cấp cứu do bị ong đốt trong sân trường.

Theo thông tin từ phụ huynh, sự việc ong đốt học sinh trường tiểu học Yên Sở xảy ra lúc 15 giờ ngày 4/11/2015, đây là thời điểm giờ ra chơi. Tại trường Tiểu học Yên Sở, sân chơi của học sinh cấp 1 và học sinh cấp 2 cạnh nhau nên nhiều học sinh cùng bị ong đốt.

Theo lời của một học sinh kể lại, lúc đó đang giờ ra chơi nên các học sinh đang chơi ngoài sân trường. Lúc này, một số nam sinh cấp 2  dùng đá ném vào tổ ong khiến ong bay tứ tung và tấn công đốt nhiều học sinh.

Theo chia sẻ của các bác sỹ, khi bị ong đốt, tuyệt đối không nên tự mình phán đoán rồi xem thường bệnh trạng mà dẫn đến những nguy cơ khó lường. Khi bị ong đốt, nạn nhân phải nhanh chóng sơ cấp cứu và đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh. Trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt.  Tiếp đến, tìm cách dùng tay bới đất cát vung lên cao để xua đuổi chúng bay đi chỗ khác (không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công).

Cũng theo các bác sỹ, nạn nhân bị ong đốt phải nhanh chóng rời khỏi khu vực có ong càng sớm càng tốt. Sau đó, cần thực hiện một trong những cách sơ cứu sau: Lập tức nhổ ngay kim chích (nếu có); Uống đủ nước; Vệ sinh chỗ bị đốt bằng cồn 70 độ. Số lượng vết đốt nhiều (từ 10 nốt trở lên). Gọi cấp cứu và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất ngay nếu: Số lượng vết đốt nhiều (từ 10 nốt trở lên) và xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ong đốt Bác sỹ