Tin mới

Cảnh báo nguy hiểm từ đám mây giống vòi rồng ở Hồ Tràm – Vũng Tàu

Thứ hai, 06/08/2018, 16:33 (GMT+7)

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, khi thấy hiện tượng đám mây lạ hình vòi rồng, người dân phải hết sức cảnh giác, chú ý đến an toàn.

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, khi thấy hiện tượng đám mây lạ hình vòi rồng, người dân phải hết sức cảnh giác, chú ý đến an toàn.

Chiều 4/8, trên bầu trời bãi biển Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) xuất hiện đám mây lớn, xoáy như vòi rồng. Hình ảnh kỳ lạ có phần đáng sợ của đám mây xuất hiện khoảng 30 phút.

Đám mây là điềm báo thời tiết nguy hiểm, sắp có mưa giông, sấm sét, gió giật mạnh. (Ảnh: Tiền Phong)

Sáng 6/8, ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng Phòng Dự báo (Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ) chia sẻ với Dân Việt, đây là hiện tượng gần giống với vòi rồng. Khi đám mây phát triển mạnh, xung quanh dòng không khí có dòng thăng, tạo ra lực xoáy lớn, cuốn hơi nước vào trong. Gió trong đám mây này có tốc độ rất lớn, tương đương sức gió trong bão (từ cấp 8-10) có khi mạnh hơn. Hiện tượng này thường xuất hiện khu vực gần biển vì có lượng lượng ẩm dồi dào. Mặt đệm (thường là cát) vào những ngày trời oi bức bị đốt nóng, khiến không khí bất ổn định.

Dòng không khí chuyển động từ dưới lên, đến độ cao nào đó sẽ tạo nên dòng giáng (downdraft) chuyển động, gây ra vùng xoáy quy mô nhỏ (vài trăm mét). Nếu tốc độ gió xoáy lớn có thể làm gãy đổ cây, tốc mái nhà, thậm chí đưa những vật nặng như ô tô lên cao vài chục mét.

Ông Quyết cho biết thêm, mùa hè hay thời điểm chuyển mùa rất dễ sinh ra hiện tượng này, nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của người dân. “Đây là hiện tượng thời tiết nguy hiểm, báo hiệu sắp có mưa, giông, sấm sét, gió giật mạnh. Người dân cần hết sức chú ý khi thấy hiện tượng này”, ông Quyết khuyến cáo.

Trước đó, sáng 19/7, một vòi rồng lớn xuất hiện ở địa phận Vực Vòng (huyện Duy Tiên, Hà Nam) cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news