Tin mới

Cảnh báo: Nhai trầu cau gây ung thư miệng

Thứ hai, 23/03/2015, 10:35 (GMT+7)

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, nhai trầu cau gây ung ung thư miệng với tỷ lệ rất cao ngay cả khi họ đã từ bỏ thói quen này cả thập kỷ.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, nhai trầu cau gây ung ung thư miệng với tỷ lệ rất cao ngay cả khi họ đã từ bỏ thói quen này cả thập kỷ.

 

Ở các nước châu Á, nhiều người có thói quen nhau cau tươi cùng trầu và 1 ít vôi để làm sạch miệng và giúp tỉnh táo hơn. Tuy nhiên Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã đưa những thành phần gồm quả cau tươi (phơi khô),  vôi tôi, lá trầu vào danh sách các chất sinh ung thư. Vôi tôi được cho là nguy hiểm hơn cả vì nó tạo ra hàng trăm vết xước da li ti trong miệng, tạo đường vào cho nhiều chất gây ung thư.

 

Qui Zhen-huang bị chuẩn đoán bị ung thư miệng sau 20 năm bỏ thói quen nhai trầu

Sau khi nghiên cứu các nghiên cứu y tế liên quan, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế kết luật rằng, nhai hạt cau làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở người. Nhiều hợp chất có trong hạt cau, đặc biệt là arecoline, góp phần làm thay đổi mô ở niêm mạc miệng.

Theo tin tức từ BBC, “Khoảng một nửa đàn ông Đài Loan vẫn không biết nhai trầu có thể gây ung thư miệng, dù tỷ lệ tử vong vì ung thư miệng ở Đài Loan nằm trong top 3 thế giới”, BBC dẫn lời GS Hahn Liang-junn, chuyên gia ung thư miệng tại Bệnh viện Đại học Đài Loan.

Ông Qiu Zhen-huang, 54 tuổi, là một trong những người Đài Loan không biết gì về điều này. Từng là công nhân công ty vật liệu xây dựng, ông Qiu đã nhai trầu vài chục năm. “Tôi bắt đầu nhai trầu vì mọi người ở công trường đều làm như vậy. Chúng tôi thường mời nhau để giữ quan hệ tốt”, ông Qiu kể. 20 năm sau khi bỏ thói quen này, ông mới phát bệnh. Ba năm trước, một lỗ nhỏ xuất hiện ở má trái, nhưng chỉ 3 tháng sau đó, khối u to bằng quả bóng golf và hoàn toàn thay đổi cuộc đời người đàn ông này.

Mỗi năm, khoảng 5.400 đàn ông Đài Loan như ông Qiu được chẩn đoán ung thư miệng hay những tổn thương tiền ung thư. 80-90% trong số đó có thói quen nhai trầu.

Dã Quỳ (Lược dịch theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ung thư miệng