Tin mới

Cảnh báo từ những vụ học sinh tự tử vì bị mắng lười học

Thứ hai, 23/11/2015, 15:07 (GMT+7)

Nhiều học sinh vì chểnh mảng học hành, khi bị cha mẹ mắng, những học sinh này không tự ý thức được hành vi của mình nên đã suy nghĩ dại đột dẫn đến cái chết không đáng có.

Nhiều học sinh vì chểnh mảng học hành, khi bị cha mẹ mắng, những học sinh này không tự ý thức được hành vi của mình nên đã suy nghĩ dại đột dẫn đến cái chết không đáng có.

Như vụ mới đây nhất mà Vnexpress đưa tin là trường hợp của nữ sinh lớp 8 tại Bình Thuận đã tìm đến cái chết bằng cách uống thuốc trừ sâu.

Sự việc xảy ra vào ngày 20/11 và được người nhà phát hiện khi nữ sinh này ôm cổ than đau rát và nôn ói dữ dội. Trong phút nguy kịch, cô con gái khai thật với bố trước đó 30 phút đã uống một ngụm thuốc độc.

Nguyên nhân dẫn đến hành động trên là do bố cứ gặp là mắng về thành tích học tập khiến em bị sốc và chán sống.

Trước đó không lâu, theo phản ánh của Dân Việt, một nữ sinh tên V.T.N học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Thúc Nhẫn (Quảng Thọ) tử vong vì uống thuốc sâu.

Nguyên nhân được cho là do thời gian gần đây N. ham chơi game, thường xuyên bị bố mẹ la mắng nên N. đã nảy sinh ý định tự tử.

Một trường hợp khác cũng được Vnexpress đưa tin là nữ sinh Linh 15 tuổi ở Tân An, Long An đã lén uống cùng lúc 30 viên thuốc trị đau đầu. Tuy nhiên chỉ nửa giờ sau, cô bé lớp 8 quằn quại kêu đau và thừa nhận mình trót uống thuốc vì giận bố mẹ.

Bệnh nhân được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM trong tình trạng lừ đừ, chóng mặt, mạch nhanh. Các bác sĩ xác định em bị ngộ độc thuốc do uống paracetamol quá liều.

Việc rửa dạ dày, truyền dịch, truyền biệt dược giải độc được tiến hành ngay sau đó, tuy nhiên phải mất gần một tuần điều trị, sức khỏe của bệnh nhân mới dần cải thiện.

Trò chuyện với các bác sĩ tâm lý, nữ sinh cho biết em uống thuốc để chết vì cứ bị mẹ mắng “cứ lo chơi không chịu học hè”.

Theo các chuyên gia tâm lí cho hay, trẻ rất nhạy cảm và dễ phản ứng với những lời nói xúc phạm của người lớn. Theo đó, để giáo dục con, cha mẹ cần có kỹ năng. Một trong những kỹ năng đó là biết làm chủ cơn giận dữ của mình, tránh nặng lời, xúc phạm đến con.

Điều đặc biệt cần lưu ý là, bố mẹ nên hoàn toàn tránh việc mắng mỏ con trước mặt khách, bạn bè, thầy cô, chốn đông người.... Hành động này khiến bé cảm thấy xấu hổ, “mất mặt” và tổn thương, trở nên tự ti với bản thân mình.

Các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý rằng chỉ nên mắng con trong vòng một phút. Nếu dai dẳng nói đi nói lại nhiều lần, con sẽ không muốn nghe nữa. Bị mắng một hoặc hai lần, thì con sẽ nhận ra mình sai, cảm thấy hối hận và muốn thay đổi. Nhưng nếu hở một tý bố mẹ lại lôi lỗi lầm cũ của con ra mắng mỏ, con sẽ cho rằng bố mẹ đang ghét mình. Bị la mắng nhiều, con sẽ mất dần sự tự tin, thu mình lại trong vỏ ốc, hay nói dối và luôn sợ sệt, chống đối.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyên gia tâm lý