Tin mới

Cảnh báo ứng dụng đèn pin trên smartphone ăn cắp thông tin

Thứ hai, 17/11/2014, 10:16 (GMT+7)

Các ứng dụng đèn pin miễn phí có thể bí mật ăn cắp thông tin vị trí của điện thoại và nội dung tin nhắn của bạn.

Các ứng dụng đèn pin miễn phí có thể bí mật ăn cắp thông tin vị trí của điện thoại và nội dung tin nhắn của bạn.

Các chuyên gia bảo mật vừa đưa ra cảnh báo hàng triệu người dùng có thể đang bị ứng dụng đèn pin trên smartphone của mình âm thầm thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng... để đem bán ra thị trường “chợ đen”. Đó là cảnh báo của Công ty an ninh mạng SnoopWall - tham mưu về an ninh mạng cho Chính phủ Mỹ. SnoopWall cho rằng các ứng dụng đèn pin trên smartphone không miễn phí và vô hại như nhiều người vẫn lầm tưởng. Chúng có thể đang bị tội phạm mạng lợi dụng làm công cụ âm thầm trục lợi từ sự chủ quan của người dùng.


Ứng dụng Brightest Flashlight Free đã đạt đến mốc hơn 50 triệu lượt tải xuống, cho thấy mức độ rất phổ biến của phần mềm này

Cụ thể, ứng dụng đèn pin thường được tải về từ kho ứng dụng của điện thoại được ghi nhận bí mật ghi lại các thông tin cá nhân nhạy cảm nhất cho các công ty nghiên cứu thị trường. Theo thống kê, các ứng dụng đèn pin phổ biến nhất dành cho điện thoại thông minh Android được người dùng tải xuống hàng chục triệu lượt. Đó là các ứng dụng đèn pin nguy hiểm như Super-Bright LED Flashlight, Brightest Flashlight Free và Tiny Flashlight + LED.

Brightest Flashlight Free có tính năng tùy chỉnh màu sắc và sắc thái ánh sáng. Có thể sử dụng chế độ toàn màn hình để tăng độ sáng tối đa, cùng đèn đỏ để chiếu sáng trong đêm. Đây là ứng dụng đèn pin được đánh giá khá tốt. Thế nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể trở thành nạn nhân của hacker

Hầu hết smartphone của các thương hiệu điện thoại phổ dụng trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có tích hợp sẵn chức năng đèn pin. Tuy nhiên các nhà sản xuất đều cam kết đèn pin của họ chỉ hoạt động đúng chức năng chứ không “vượt rào” như các ứng dụng được SnoopWall công bố. Vì vậy người dùng nên sử dụng ứng dụng đèn pin mặc định được cài sẵn trong smartphone của mình.

Đối với người dùng hệ điều hành Android hiện nay, việc cài đặt ứng dụng của bên thứ ba từ cửa hàng CH Play là chuyện bình thường. Tuy nhiên mỗi ứng dụng thường luôn đi kèm các điều khoản yêu cầu mà người dùng hay chủ quan bỏ qua. Các chuyên gia bảo mật tỏ ra rất lo ngại bởi thông tin người dùng có thể bị đánh cắp bất cứ lúc nào.

Theo Trang Vũ

 



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news