Tin mới

Cảnh báo ung thư vì ăn dưa, cà muối

Thứ năm, 08/01/2015, 10:08 (GMT+7)

Dưa, cà muối là một trong những món ăn dân dã được sử dụng phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, đây lại loại thực phẩm được cảnh báo sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ, gây ung thư nếu sử dụng không đúng cách.

Dưa, cà muối là một trong những món ăn dân dã được sử dụng phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, đây lại loại thực phẩm được cảnh báo sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ, gây ung thư nếu sử dụng không đúng cách.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng; dưa, cà muối có tác dụng kích thích tiêu hoá và bổ sung các vi sinh vật có lợi cho hệ thống tiêu hoá của con người như lactobacilli, acidophilus và plantarum. Các vi sinh này sẽ tạo ra các enzym chuyển hoá đường và tinh bột trong rau dưa thành axít lactic tạo vị chua cũng như tạo các enzym phân huỷ một phần các protein trong thực phẩm, giúp cho cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Chính vì vậy khi ăn thực phẩm đặc biệt là các sản phẩm giàu đạm thì ngoài việc tạo cảm giác ngon miệng, dưa muối còn có tác dụng kích thích tiêu hóa.

Tuy nhiên, dưa muối còn xanh, cà muối còn vị nồng, ngái thì không hề tốt cho sức khoẻ. Theo TS Ngô Thanh Tùng- Trưởng khoa Xạ 1 vùng Mặt, BV Ung bướu Trung ương khuyến cáo: “Ăn nhiều dưa, cà muối, cá muối, trứng muối… khả năng mắc ung thư vòm họng cũng cao hơn người khác". Đây là loại bệnh mà đối tượng mắc chủ yếu là nam trong độ tuổi từ 50 – 60. Đôi khi cũng có trẻ em trên 10 tuổi mắc ung thư vòm họng nhưng khá hiếm và cũng có thể có người ngoài 80 tuổi mắc bệnh.

Dưa cà muối xổi có thể gây ung thư nếu ăn nhiều (ảnh minh hoạ)

Theo PGS. TS. BS Trần Đình Toán (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu nghị) chia sẻ trên trang Sức khoẻ Gia đình thì giá trị dinh dưỡng của cà và dưa muối không nhiều. Bản thân chúng chỉ cung cấp 1 số vitamin, đường bột, một số chất khoáng, thành phần đạm cũng rất ít. Chính các cụ ngày xưa dù thích ăn dưa cà muối là vậy, nhưng cũng phải đúc rút ra rằng quả cà có chất độc qua những câu thành ngữ “1 quả cà 3 thang thuốc”, “ăn nhiều cà thì vác quốc ra đồng” ý nói nó không tốt cho sức khỏe nếu ăn nhiều.

Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng tiêu chuẩn, tức là dưa, cà muối đủ ngày, chất lượng đảm bảo thì nguy cơ mắc bệnh rất thấp. Tuy nhiên, nhiều người vì có sở thích ăn cà, dưa muối xổi còn cay nồng thì đây lại là nguyên nhân gây ung thư.

Trong các loại dưa, cà muối chưa chín kỹ, thành phần nitrat có lợi sẽ chuyển hoá thành nitrit, khi đi vào dạ dày, chúng kết gợp với đạm thuỷ phân từ các loại thực phẩm khác thành chất nitrosamine có khả năng gây ung thư trên động vật thực nghiệm. Tuy chưa có kết quả nghiên cứu tác hại trên người cụ thể nhưng bác sĩ Toán cũng khuyến cáo không nên ăn nhiều dưa muối chưa vàng, cà muối còn cay ngái vì chúng không hề tốt cho sức khoẻ.

Bác sĩ Toán cũng cảnh báo việc muối dưa, cà trong các dụng cụ không đảm bảo như bằng đất nung nhiễm chì và các loại nhựa không đảm bảo tiêu chuẩn, màu mè cũng là nguồn gốc nhiễm độc cho người sử dụng.

Tốt nhất là nên muối trong những dụng cụ bằng sành, sứ, gốm và nhựa theo tiêu chuẩn của bộ y yế để tránh nguy hiểm cho sức khoẻ.

Các bà nội trợ cũng cần lưu ý, nếu mua dưa,cà muối bán sẵn cũng cần chọn mua cửa hàng đảm bảo vệ sinh an toàn và dựa vào ngoại hình của sản phẩm. Dưa ngon thường có màu vàng, chua, giòn và có mùi thơm của dưa. Tránh mua dưa có màu xỉn hay dưa có mùi lạ.

Đặc biệt những người bị bệnh dạ dày, tim mạch, huyết áp, bệnh thận, bệnh gan không nên ăn bởi trong dưa, cà muối có lượng muối cao, men tiêu hoá có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày và các biến chứng có hại cho sức khoẻ.

Xem video: Mẹo chữa cháy cho thức ăn bị nấu quá mặn

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news