Tin mới

Cảnh hiểm trở nơi du khách Anh thiệt mạng qua lời kể của nhân viên cứu hộ

Chủ nhật, 12/06/2016, 09:59 (GMT+7)

Vị trí của du khách Anh thiệt mạng có địa hình dốc thác, cây cối um tùm và nhiều rắn rết, phải mất 3 giờ đội cứu hộ mới tiếp cận được thi thể dù quãng đường chỉ hơn 1km.

Vị trí của du khách Anh thiệt mạng khi đang leo núi Fansipan có địa hình dốc thác hiểm trở, cây cối um tùm và nhiều rắn rết, phải mất 3 giờ đội cứu hộ mới tiếp cận được thi thể dù quãng đường chỉ hơn 1km. 

Vị trí tìm thấy thi thể nạn nhân ở độc cao  2.800 m, cách cột trụ cáp treo lên Fansipan T4 khoảng hơn 1 km.

Dù phát hiện được vị trí của nạn nhân nhưng từ thị trấn Sa Pa tới hiện trường đường xá xa xôi, hiểm trở, nhiều vực sâu, lực lượng cứu hộ chỉ có thể di chuyển bằng cách đi bộ, rất mất thời gian với điều kiện rừng núi hiểm trở nên không thể kịp cứu hộ ngay trong ngày 9-6.

Đoàn cứu hộ trong đêm. Ảnh Người lao động

Đội cứu hộ du khách Anh tử nạn khi đang leo núi Fansipan gồm 20 người. Họ đã dùng dây đu từ trên đỉnh thác xuống con suối, sau đó thay phiên nhau khiêng thi thể leo dốc lên. Đội cứu hộ phải mất tới 3 giờ vừa leo vừa phát quang cây cối mới đưa thi thể nạn nhân lên được cáp.

Đoàn cứu hộ đu dây xuống thác nước tiếp cận thi thể (phải) và đưa thi thể nạn nhân lên (trái). Ảnh Vnexpress

Chưa kể tới thời tiết rất xấu, mưa lạnh buốt và sương mù dày đặc cản trở đường đi.

Đội tìm kiếm phát hiện phiến đá rộng, có lớp rêu rất dày được lật lên nguyên tảng. Một nhân viên trong đội cứu hộ cho biết rất có thể phượt thủ người Anh đã lấy rêu đắp lên người để giữ ấm cơ thể khi thời tiết tại Fansipan ở độ cao khoảng 2.800 m vào lúc nửa đêm quá lạnh.

Địa hình cheo leo hiểm trở khu vực tìm kiếm nạn nhân. Ảnh Người lao động

Trên Vnexpress, Trung úy Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Lào Cai, cho biết, "Vị trí cậu ấy nằm ở một khe suối hẹp, cao, vách đá cheo leo và không có đường xuống". "Cách nạn nhân chỉ khoảng 2 km đường rừng, nhưng dốc đá, mưa to, rắn rết nhiều". "Đêm ở trong rừng, mới thấy khó khăn và nguy hiểm dường nào. Không khí rất loãng, thiếu ô xy, rất lạnh và mưa nhiều".

Tìm kiếm những dấu vết nhỏ nhất của du khách người Anh. Ảnh Người lao động

 "Mấy ngày hôm nay, chúng tôi đi bộ đường rừng, leo đồi, lội suối, ăn ngủ nhiều ngày trong rừng, thay phiên nhau khiêng thi thể nạn nhân băng qua rừng, núi dốc cao. Thực sự đây là chuyến đi ngoài sức tưởng tượng, nhưng các anh em động viên lẫn nhau cùng cố gắng nên đã vượt qua tất cả", anh Tuấn cho biết thêm.

Theo lời kể của anh Tuấn, người đi cùng đoàn với công an tìm kiếm, có tổng cộng hơn 50 người đồng hành cùng Aiden vài trăm mét cuối cùng của đường rừng Hoàng Liên. Mọi người đều phờ phạc và kiệt sức vào phút cuối của cuộc tìm kiếm. 

Phiến đá rộng, có lớp rêu rất dày được lật lên nguyên tảng được cho là phượt thủ người Anh đã lấy để giữ ấm cơ thể. Ảnh Người lao động

Sau 6 ngày tìm kiếm, hiều tối 10/6, lực lượng chức năng đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Aiden là kiệt sức sau khi ngã xuống suối. Nạn nhân chết trước lúc tìm thấy thi thể 3 ngày.

Du khách Aiden Webb, 23 tuổi, đến từ Norwich, Anh tử nạn khi đang chinh phục Nóc nhà Đông dương. Chàng trai bị ngã và bị thương tối 3/6, đến sáng hôm sau mới đồng ý để bạn gái tìm kiếm cứu hộ. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã vào cuộc, thành lập đoàn tìm kiếm cứu nạn, huy động 150 người cùng chó nghiệp vụ. Các tình nguyện viên cũng tham gia tìm kiếm bằng flycam. 

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news