Tin mới

Cảnh mưu sinh trong khí độc ở bãi thải điện tử lớn nhất thế giới

Thứ sáu, 04/04/2014, 14:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bạn nghĩ rằng chiếc ti vi mình bỏ đi sẽ được tái chế? Nhưng đây mới là nơi mà nó cập bến: bãi thải điện tử lớn nhất thế giới.

(Tinmoi.vn) Bạn nghĩ rằng chiếc ti vi mình bỏ đi sẽ được tái chế? Nhưng đây mới là nơi mà nó cập bến: bãi thải điện tử lớn nhất thế giới.

 

Một vùng đầm lầy màu mỡ, một phần bị cô lập của Ghana hiện đang bị những đám khói đen và mùi đốt nhựa khét lẹt thống trị. Sau khi trở thành bãi thải điện tử lớn nhất thế giới, nơi đây thường xuyên phải tiếp nhận những chiếc ti vi không mong muốn và những thiết bị điện tử đến từ khắp nơi.

Trong khi hầu hết mọi người mong đợi đồ điện tử của họ được tái chế đúng cách thì các hóa chất độc hại bên trong lại khiến việc này rất tốn kém. Việc tái chế bất hợp pháp sẽ giúp các doanh nghiệp sinh lợi.

Thương nhân từ khắp châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã gửi những container hàng “Viện trợ phát triển” hoặc “Sản phẩm second-hand” tới Tema Harbour, các sản phẩm bên trong cuối cùng sẽ được đưa đến Agbogbloshie, cách đó 20 dặm.

Nhiếp ảnh gia Kevin McElvaney đã ghi lại cách các nam thanh niên ở đây kiếm sống bằng cách thu lượm kim loại và đốt dây cáp để lấy lõi đồng bên trong. Công việc này rất nguy hiểm bởi có nhiều hóa chất độc hại dẫn tới hàng loạt chấn thương về phổi, những vết thương không được điều trị, đau đầu và mất ngủ.

Nhiếp ảnh gia tại Hamburg cho biết hầu hết các nam thanh niên đều chết vì ung thư ở độ tuổi 20 nhưng ngay cả khi nhận thức được sự nguy hiểm thì vẫn không đủ để những người này ngừng kiếm sống tại khu vực này.

Ông cho biết đầm lầy được lấp đầy bằng các máy tính, màn hình, hệ thống Hi-Fi, đầu đĩa và một loạt các thiết bị khác do việc xuất khẩu bất hợp pháp được gắn mác “Viện trợ phát triển” gây nên.

Trong khi các chàng trai đã rất cẩn thận về những rủi ro khi làm việc tại khu vực này thì nhiều người vẫn không nhận thức được những nguy hiểm và họ có thể gặp phải. Có một vài thanh niên trẻ từ Bờ Biển Ngà đã đến Agbogbloshie để bắt đầu “sự nghiệp” tìm kiếm những hộp thiếc giữa đống rác thải.

Bảo Linh (Theo DM)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news