Tin mới

Cảnh sát TQ bị đòi bồi thường 20 triệu USD vì giam giữ người trái phép 13 ngày

Thứ sáu, 12/08/2016, 10:54 (GMT+7)

Mới đây, cảnh sát thành phố Duyên An, Trung Quốc vừa bị đòi bồi thường 130 triệu NDT (tương đương 20 triệu USD) vì giam giữ một đại biểu hội đồng nhân dân Trung Quốc "bất hợp pháp" trong 13 ngày.

Mới đây, cảnh sát thành phố Duyên An, Trung Quốc vừa bị đòi bồi thường 130 triệu NDT (tương đương 20 triệu USD) vì giam giữ một đại biểu hội đồng nhân dân Trung Quốc "bất hợp pháp" trong 13 ngày.

Người yêu cầu bồi thường là ông Hồ Từ Phong, 36 tuổi, hiện là thành viên của Hội đổng nhân dân Thương Nam, tỉnh Thiểm Tây. Ông Hồ cho biết, việc ông đòi bồi thường cao bất thương như vậy là do việc giam giữ ông đã gây thiệt hại nặng nề đối với việc là ăn của ông.

Sự việc xảy ra từ năm 2013 khi ông Hồ có tranh chấp tài chính với ông Tiết Nghiên Hà-cảnh sát của Đội an ninh quốc gia tại thành phố Duyên An. Ông Hồ kể lại rằng, khi đó, cảnh sát thành phố Duyên An coi tranh chấp này là một vụ án hình sự và đã nhốt ông trong 13 ngày.

Cảnh sát Trung Quốc bị đòi bồi thường 20 triệu USD vì giam giữ người "bất hợp pháp". Ảnh: REUTERS

Khi đó, cảnh sát Tiết đề nghị bắt giữ ông Hồ vì khi đó từ chối trả 4 triệu NDT tới hạn phải trả với lý do không có tiền mặt vì bệnh nặng. Ông Hồ chỉ được thả sau khi quyết định bán tài sản với giá thấp để có tiền trả nợ.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, theo luật lệ của Trung Quốc, đối với tư cách một thành viên của Hội đồng nhân dân, ông Hồ được hưởng quyền miễn truy tố và bị giam giữ trừ khi có quyết định của hội đồng luật pháp địa phương.

Năm 2013, một cơ quan của Hội đồng nhân dân đã gửi đơn khiếu nại phản đối điều mà họ gọi là "giam giữ bất hợp pháp". Ông Tiết đã bị điều tra và sa thải vì lạm dụng quyền đối với ông Hồ.

Ông Hồ khẳng định, "Vụ án đã hủy hoại danh tiếng của tôi, các đối tác kinh doanh đã bỏ đi và đó là mất mát to lớn đối với tôi. Giờ tôi muốn họ phải nếm trải những gì mà tôi đã trải qua".
 
Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news