Tin mới

Cảnh sát TQ "tụ tập" trước Đại sứ quán Philippines trước giờ ra phán quyết

Thứ ba, 12/07/2016, 16:50 (GMT+7)

Sáng nay 12/7, Trung Quốc bất ngờ huy động nhiều cảnh sát đứng bên ngoài cũng như nhiều cảnh sát trong những xe đậu gần đại sứ quán Philippines.

Sáng nay 12/7, Trung Quốc bất ngờ huy động nhiều cảnh sát đứng bên ngoài cũng như nhiều cảnh sát trong những xe đậu gần đại sứ quán Philippines.

Theo đó, hơn 20 cảnh sát đã được huy động đứng bên ngoài đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc. Nhiều cảnh sát cũng có mặt trong các chiếc xe gần đó. Đây là sự hiện diện bất thường của cảnh sát Trung Quốc-dấu hiệu của một cuộc biểu tình có thể diễn ra tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, Đại sứ quán Philippines cũng đã cảnh báo công dân của mình phải cẩn thận về “mối đe dọa” cá nhân. Đồng thời, Manila cũng khuyên công dân nên tránh các cuộc tranh luận chính trị trước phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực tránh đẩy tình hình Biển Đông trở nên gay gắt.

Lực lượng cảnh sát được huy động khắp Đại sứ quán Philippines.

Năm 2013, Manila đã đệ đơn lên Tòa trọng tài Quốc tế về những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên gần như toàn bộ khu vực Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Philippines và các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn một mực từ chối tham gia các phiên điều trần và tuyên bố sẽ không tuân thủ phán quyết này.

Các cuộc biểu tình không phải hiếm có tại Trung Quốc. Đôi khi những cuộc biểu tình này còn được chính phủ ngầm ủng hộ. 

Trước đây, từ năm 2012, người biểu tình Trung Quốc đã xuống đường tại các thành phố lớn sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa một số các đảo tranh chấp được gọi là Điếu Ngư ở Trung Quốc và Senkaku ở Nhật Bản ở Biển Hoa Đông.

Những người biểu tình này đã tấn công vào các cơ sở ngoại giao của Nhật Bản và các doanh nghiệp, sách nhiễu người dân Nhật Bản và lật các loại xe mang thương hiệu Nhật Bản trong các cuộc biểu tình.

Trong một diễn biến có liên quan, PCA vừa gửi email cho các bên về phán quyết cuối cùng trong vụ kiện Biển Đông. Trong bản phán quyết vừa đưa ra chiều nay, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong cái mà nước này gọi là "đường lưỡi bò".

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news