Tin mới

Cảnh tượng hỏa ngục khiến hàng trăm nghìn người California phải rời bỏ nhà cửa

Thứ hai, 24/08/2020, 15:05 (GMT+7)

Cuối tuần vừa qua, người dân California tiếp tục di dời sau khi tình trạng cháy rừng tại bang trở nên tồi tệ hơn dù lính cứu hỏa đã làm việc suốt ngày đêm để chiến đấu với các dám cháy.

Những vụ hỏa hoạn lớn chưa từng thấy tại bang này đã buộc hàng trăm nghìn người phải rời khỏi nhà cửa, thiêu rụi hơn một triệu mẫu rừng. Người ta quan ngại rằng sét đánh và gió lớn sẽ tiếp tục gây thêm hỏa hoạn trong những ngày tới. Hiện có gần 1/4 triệu người theo lệnh sơ tán và cảnh báo.

Ngày 23/8, Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia cnarh báo vẫn còn rất nhiều cơn bão khô đang đến, gây lo ngại cho dịch vụ cứu hỏa vốn đang rất mỏng của bang. Những điều kiện này có thể gây gió thất thường, những đám cháy hiện có trở nên cực đoan và làm bùng phát các đám cháy mới.

Tàn tích của nhà máy rượu La Borgata. Ảnh: Getty

Một người dân quay được đoạn video về những đám cháy khi họ rời khỏi nhà. Ảnh: Storyful

Chất chống cháy được thả xuống để dập lửa tại Berryessa Estates. Ảnh: Reuters

Hỏa hoạn nhấn chìm một sườn núi hôm 23/8. Ảnh: Reuters

Cơ quan dự báo thời tiết cũng đưa ra cảnh báo đỏ đối với một vùng rộng lớn ở bắc và trung California hôm 23/8 do khói bao phủ gây nguy hiểm cho chất lượng không khí. Hiện làn khói đã lan xa đến tận Kansas.

Theo quan chức thông tin công cộng của CalFire, Jeremy Rahn, hàng nghìn tia sét đã đánh vào bang này trong tuần qua, làm bùng lên các đám cháy gây khói mù mịt khắp khu vực, nâng tổng diện tích bị thiêu rụi lên 1,2 triệu. Đây được coi là một con số khủng khiếp vào đầu mùa cháy tại California, thường kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11. Nó xảy ra khi các nhân viên cứu hỏa kiệt sức đã vật lộn để theo kịp những đám cháy ở xa.

Lực lượng đến từ khắp miền tây nước Mỹ, chiến đấu cơ và quân của Vệ binh Quốc gia đều đã đến California vào ngày hôm qua. Trận hỏa hoạn tồi tệ nhất, bao gồm cả trận cháy rừng lớn thứ 2 và thứ 3 trong lịch sử California, đang thiêu rụi khu vực trong và quanh vịnh San Francisco. Hơn 200.000 dân ở đây đã được yêu cầu rời khỏi nhà.

Anh Austin Giannuzzi ôm người thân, bật khóc khi ngôi nhà của họ bị LNU Lightning Complex thiêu rụi tại Vacaville, California. Ảnh: Getty

Xe cộ, nhà cửa bị thiêu rụi biến thành đống sắt vụn sau đám cháy CZU Lightning Complex Fire gây ra. Ảnh: AP

Chính quyền bang California đã cầu cứu liên bang và nhận được hỗ trợ. Các đám cháy do sứt đánh khắp miền bắc và trung California trong tuần qua đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và khoảng 1.000 ngôi nhà cùng các công trình kiến trúc khác bị phá hủy.

Phương tiện và nhà cửa bị đốt cháy sau đám cháy CZU Lightning Complex Fire. Ảnh: AP

Video do người dân ghi lại từ đám cháy cho thấy điều kiện nguy hiểm. Ảnh: Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news