Tin mới

Cao thủ vượt ngục, trùm ma túy Guzman bị biệt giam hoàn toàn

Thứ ba, 04/06/2019, 17:54 (GMT+7)

Do nhiều lần vượt ngục thành công, trùm ma túy khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman đã bị biệt giam, không được nhìn thấy ánh mặt trời hoàn toàn.

Trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman đã hai lần vượt ngục thành công tại hai nhà tù an ninh cẩn mật nhất Mexico. Ảnh: Reuters

Một luật sư của ông trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico, Joaquin “El Chapo” Guzman đã bác bỏ lập luận của công tố viên khi nói ông này có thể cố bỏ trốn khỏi nhà tù Manhattan trong lúc chờ tuyên án. Luật sư nói rằng Guzman nên được tiếp cận với nước uống, ánh sáng mặt trời và không khí trong lành bởi đây là những "quyền cơ bản của con người".

"Ông Guzman đã không được tiếp cận với ánh sáng mặt trời tự nhiên hay không khí trong lành trong hơn hai năm kể từ khi bị dẫn độ về Mỹ. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi đất nước chúng ta tự hào vì tôn trọng nhân quyền. Thế nhưng chính phủ Mỹ lại đang không làm vậy với ông Guzman", luật sư Mariel Colon Miro nói với Fox News.

Colon Miro cho biết bà đã nộp một bản kiến nghị ban đầu về điều kiện giam cầm Guzman lên Trung tâm Cải huấn Metropolitan của Manhattan vào ngày 9/5, yêu cầu khách hàng của mình được phép tập thể dục ở ngoài trời ít nhất 2 giờ mỗi tuần, được mua 6 chai nước mỗi tuần từ kho lương của sở cải huấn và truy cập vào danh sách kho quân nhu, có được một bộ nút tai để giúp ông ta ngủ tốt hơn.

Vào ngày 23/5, chính phủ đã đưa ra biên bản trả lời theo yêu cầu của Thẩm phán tòa án khu vực Brian Cogan, từ chối tất cả 4 yêu cầu của Guzman. Theo đó, Guzman không nên được tập thể dục ngoài trời vì có nguy cơ bỏ trốn, giống như đã làm hai lần tại nhà tù ở Mexico. Các công tố viên đã viện dẫn một vụ bỏ trốn không thành công vào năm 1981 ở nhà tù Metropolitan này. Trong vụ này, các đồng phạm đã cướp một chiếc trực thăng ngắm cảnh và cố đâm xuyên qua tấm màn bằng dây thép quanh khu vực vui chơi của trại giam. Khi việc này không hiệu quả, họ đã đâm máy bay vào tấm màn và thả súng lục xuống cho một tù nhân ở trên mái nhà. Mặc dù vụ việc này đã được xử lý nhưng nó vẫn gây ra cuộc đối đầu giữa hai tù nhân có vũ trang  với hơn 100 cảnh sát tại đây.

Biên bản phản hồi cho biết bất cứ lần tập thể dục ngoài trời nào cũng sẽ gây rắc rối, đặc biệt là khi bị cáo Guzman từng lên kế hoạch và thực hiện thành công các cuộc vượt ngục từ hai nơi giam giữ được bảo vệ nghiêm ngặt trước đây.

Thẩm phán đã từ chối quyền truy cập vào danh sách kho quân nhu vì lý do an ninh, nhiều vật dụng trong này có thể được "vũ khí hóa". Việc mua 6 chai nước một tuần bị khước từ vì theo hồ sơ nhà tù, Guzman đã nhận được 6 chai nước mỗi tuần kể từ tháng 4/2019. Yêu cầu nút tai bị từ chối bởi trung tâm cải huấn Metropolitan không cho phép bất cứ tù nhân nào sử dụng nút tai do lo ngại họ không nghe thấy tiếng lính canh trong trường hợp khẩn cấp.

Bà Colon Miro cho biết bà có thể kiến nghị vụ việc lên Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối các Vấn đề Nhân đạo hoặc kiến nghị lên Tòa án Nhân quyền liên Mỹ.

Guzman, 62 tuổi sẽ dành phần đời còn lại ở trong tù sau khi bị kết tội vào tháng hai vì buôn bán hàng tấn cocaine và các loại ma túy khác vào Mỹ với tư cách là thủ lĩnh băng đảng Sinaloa Cartel. Guzman trốn khỏi nhà tù năm 2001 bằng cách nấp trong thùng giặt và tìm cách trốn tránh chính quyền bằng cách lẩn trốn ở khu nghỉ dưỡng ven sườn núi của mình. Ông ta bị bắt lại vào năm 2014 nhưng đã trốn thoát một năm sau đó khi chui qua một đường hầm dài hàng dặm. 6 tháng sau, ông ta bị bắt lại. Theo dự kiến, Guzman bị kết án vào ngày 25/6 tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Guzman