Tin mới

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng hư hỏng: Giám đốc Ban quản lý viết kiểm điểm

Thứ sáu, 12/10/2018, 20:10 (GMT+7)

Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được xác định không báo cáo kịp thời các hư hỏng, biện pháp khắc phục về VEC và phải viết kiểm điểm.

Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được xác định không báo cáo kịp thời các hư hỏng, biện pháp khắc phục về VEC và phải viết kiểm điểm.

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng có nhiều sai phạm

Liên quan đến sự việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng, xuất hiện ổ voi, ổ gà, theo tìm hiểu của phóng viên thì trước thời điểm thông xe toàn tuyến đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án từ một đơn tố cáo nặc danh.

Theo đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhận được đơn tố cáo nặc danh của người tự xưng làm việc tại Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với 6 nội dung sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Tiến Thành, giám đốc Ban.

Các nội dung tố cáo ông Thành gồm thiếu quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA; che giấu thông tin nứt bê tông nhựa ở gói 5 JICA; cho phép nhà thầu thi công khi chưa duyệt bảo vệ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỉ) mà không báo cho VEC; duyệt đường gom giá trị lớn trên 20 tỉ đồng sai quy trình; thực hiện nghiệm thu khống số liệu; thao túng quyền lực, có hành vi tham nhũng.

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng hư hỏng: Giám đốc Ban quản lý viết kiểm điểm - Ảnh 1.

Ổ gà xuất hiện trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

VEC đã thành lập đoàn xác minh và xác định một số nội dung trong đơn tố cáo là có cơ sở.

Theo đó, đoàn xác minh kết luận tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã không đạt chuẩn và được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ. 

Việc khắc phục được tư vấn giám sát chấp thuận. Trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị.

Đối với gói thầu số 5 JICA, việc sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt, không theo mẫu chung của dự án là trách nhiệm chính thuộc về tư vấn giám sát. Việc đắp vật liệu K95 không đạt chất lượng là trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

Đoàn xác minh cũng xác định hiện tượng mặt đường nứt hỏng và ông Thành chỉ đạo sửa chữa nhưng không báo cáo như đơn tố cáo là đúng. 

Đoàn cho rằng ông Thành có trách nhiệm khi không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật mà phải đến ngày 20/11/2017 khi có mưa lớn mới phải xử Lý Hiện trường.

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng hư hỏng: Giám đốc Ban quản lý viết kiểm điểm - Ảnh 3.

Có sai phạm trong quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Kết luận cho hay ông Thành không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để Tổng công ty biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời.

Tuy nhiên, đoàn xác minh của VEC cho hay nội dung tố cáo ông Thành có hành vi tham nhũng trong cán bộ của BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là không có căn cứ và cơ sở để tin cậy.

Giám đốc Ban phải kiểm điểm

Đoàn xác minh đơn tố cáo cho rằng ông Thành với vai trò là người đứng đầu Ban phải đề xuất và thực hiện công tác quan trắc chất lượng và đề xuất giải pháp ổn định cho công trình.

"Giám đốc Ban Quản lý dự án là ông Nguyễn Tiến Thành phải kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung có vấn đề nêu trên", kết luận xác minh của VEC nêu.

Ngoài ra, những tồn tại ở Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thì không chỉ trách nhiệm riêng của ông Thành mà có trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, tập thể Ban, các cá nhân phụ trách các phòng và phụ trách các gói thầu có liên quan.

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng hư hỏng: Giám đốc Ban quản lý viết kiểm điểm - Ảnh 4.

Công nhân sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo đó, Tổng giám đốc VEC yêu cầu các ban, tập thể ban, cá nhân phụ trách các gói thầu thầu A1, gói thầu số 5 và gói thầu A2 kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, Tổng giám đốc VEC đã chỉ đạo rà soát lại những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình nhưng đến nay công trình vẫn xảy ra những hư hỏng ở mặt đường dẫn đến tình trạng ổ voi, ổ gà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news