Tin mới

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng: Nhà thầu Trung Quốc thi công đoạn "bê tông cốt chuối"

Thứ hai, 22/10/2018, 15:26 (GMT+7)

Gói thầu A3 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thi công với những hộp chờ kỹ thuật bằng "bê tông cốt chuối" hoặc sử dụng bẹ chuối dưới dạ cầu là của nhà thầu đến từ Trung Quốc.

Gói thầu A3 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thi công với những hộp chờ kỹ thuật bằng "bê tông cốt chuối" hoặc sử dụng bẹ chuối dưới dạ cầu là của nhà thầu đến từ Trung Quốc.

Cầu trên thấm nước, lộ vật liệu "bẹ chuối"

Ngày 22/10, bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đoàn kiểm tra UBND huyện Bình Sơn đang đi thực tế tại cầu VD09B trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua thôn Phú Lễ 1 (xã Bình Trung). Đây là vị trí mà người dân địa phương phản ánh tình trạng nước thấm xuống cầu khi có trời mưa.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, tại thời điểm kiểm tra ghi nhận tình trạng thấm dột 2 bên cầu chui. Nước thấm dột tạo thành từng lớp rêu xanh.

"Chúng tôi đã ghi nhận và sẽ báo cáo gửi lên tỉnh về sự việc này. Huyện cũng sẽ có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục tình trạng thấm dột để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khi lưu thông phía bên dưới cầu", ông Yên nói.

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng: Nhà thầu Trung Quốc thi công đoạn bê tông cốt chuối - Ảnh 1.

Điểm thấm nước ở cầu VD09B lâu ngày bị rêu bám

Đoàn kiểm tra của huyện Bình Sơn cũng ghi nhận hiện có một số công nhân của nhà thầu đang tiến hành khắc phục những vết thấm dột phía dưới cầu VD09B.

"Mưa khiến cầu bị thấm và lộ ra dưới dạ cầu những tấm ván, bẹ chuối trong quá trình thi công mà nhà thầu sử dụng. Các công nhân đang tiến hành tháo gỡ những tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu VD09B", một thành viên đoàn kiểm tra nói.

Người dân thôn Phú Lễ 1 cũng cho hay, tình trạng thấm nước mưa xuống hầm cầu đã xảy ra từ lâu. Người dân cũng phản ánh với nhà thầu thi công nhưng không được xử lý nên mới báo lên chính quyền.

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng: Nhà thầu Trung Quốc thi công đoạn bê tông cốt chuối - Ảnh 2.

Người dân lo lắng với chất lượng của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

"Chúng tôi thấy đường cao tốc, toàn xe lớn đi mà nước thấm như vậy thì rất bất an. Bà con ở đây cũng thắc mắc nhiều thứ đặc biệt là chất lượng thi công khi mà dưới dạ cầu lại có bẹ chuối, mấy tấm ván gỗ", ông Nguyễn Khiển, người dân thôn Phú Lễ 1, bức xúc.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo tìm hiểu của PV, đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) thuộc gói thầu A3 của tuyến cao tốc dài 10,6km. Tại gói thầu này, Báo điện tử Trí thức trẻ cũng từng phản ánh việc nhà thầu sử dụng "bê tông cốt chuối" ở hạng mục hộp chờ kỹ thuật đoạn qua cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn).

Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, xác nhận gói thầu A3 do nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô thi công.

Cao tốc 34 nghìn tỉ đồng: Nhà thầu Trung Quốc thi công đoạn bê tông cốt chuối - Ảnh 3.

Một số công nhân của nhà thầu Giang Tô đang sửa chữa vào sáng 22/10

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn đến việc thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong.

"Nhiều vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống", đại diện VEC cho hay.

Ngoài ra, VEC cho biết, nhà thầu Giang Tô chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu.

"Nhà thầu vẫn chưa hoàn thành việc thi công nên dẫn đến hiện tượng trên. Việc thấm nước còn do nguyên nhân băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Tư vấn giám sát đã có yêu cầu sửa chữa, hoàn thành nhưng nhà thầu chậm triển khai gây dư luận trong người dân", VEC cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news