Cao tốc 34.000 tỷ: Những khoản chi "lạ lùng", quá nhiều nhà thầu phụ?

Khai gian hàng trăm nghìn m3 đất với giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu thanh toán; tư vấn giám sát người  Philippines nhưng được thanh toán vé máy bay đi Anh… là hai trong những khoản chi phí lạ lùng tại Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do Tổng Công ty VEC làm chủ đầu tư.

Khai gian hàng trăm nghìn m3 đất với giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu thanh toán; tư vấn giám sát người  Philippines nhưng được thanh toán vé máy bay đi Anh…là hai trong những khoản chi phí lạ lùng tại Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do Tổng Công ty VEC làm chủ đầu tư.

Thông tin trên báo Tiền Phong cho hay liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỷ mới đưa vào hoạt động đã chi chít ổ gà, những khoản chi xoay quanh dự án cũng là câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ. 

Trong quá trình thanh tra 5 gói thầu tại dự án này, cơ quan chức năng phát hiện các nhà thầu đã khai vống hàng trăm nghìn m3 đất để trục lợi.

Cao tốc 34.000 tỷ: Những khoản chi

Tuyến cao tốc 34.000 tỷ mới đi vào hoạt động đã chi chít ổ gà. Ảnh: Vnexpress

Về nguyên lý khi tính khối lượng đất đắp trên toàn tuyến phải trừ đi khối lượng cống tròn, cống hộp, cống chui chiếm chỗ, tuy nhiên các nhà thầu đã bỏ qua việc này. Dẫn đến, tại gói thầu A1 đã phát sinh thêm khối lượng đất đắp là 96.242 m3, tương ứng với giá trị gần 5,7 tỷ đồng.

Tại gói thầu A2, khối lượng đất khai vống là 112.242 m3, tương ứng với giá trị là 3.368 USD và gần 4,2 tỷ đồng. Tại gói thầu A3 cũng tương tự như vậy, đã xác định khai vống 46.288 m3 đất đắp, tương ứng giá trị gần 4,5 tỷ đồng.

Số lượng đất đắp bị khai vống nhiều nhất là tại gói thầu A4 với khối lượng 137.242 m3, tương ứng với giá trị 19.214 USD và gần 2,3 tỷ đồng. Tại gói thầu A5, cũng có tới hơn 30.000 m3 đất được thanh toán thừa, với tổng giá trị 21.885 USD và gần 1,3 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu VEC, Ban Quản lý dự án Đà Nẵng- Quảng Ngãi giảm trừ số tiền 44.468 USD và gần 18 tỷ đồng do nghiệm thu, thanh toán chưa đúng khối lượng đất đắp chiếm chỗ tại các vị trí cống tròn, cống hộp và cống chui.

Điều đáng lo ngại là một số nhà thầu sử dụng vật tư chưa rõ nguồn gốc vật liệu, chưa có chấp thuận của tư vấn giám sát và chủ đầu tư. Điển hình như tại gói thầu A3, nhà thầu Giang Tô báo cáo xuất 574.340 m3 đất vào thi công, trong đó mua 137.589 m3 đất của Cty Thiện Phát (từ hai mỏ đất 1,05 ha trữ lượng khai thác 48.563 m3 và mỏ 1,42 ha trữ lượng khai thác 89.035 m3).

Tuy nhiên tư vấn giám sát chỉ chấp thuận phê duyệt mỏ đất khu vực 1,05 ha. Còn tại khu đất 1,42 ha với trữ lượng 89.035m3 đã tiến hành thí nghiệm kiểm tra không đạt chất lượng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, có sự thay thế của một số chuyên gia nước ngoài so với hợp đồng gốc ở nhiều vị trí. 

Mặc dù có sự thay đổi nhân sự chuyên gia nước ngoài, nhưng chi phí vé máy bay quốc tế chủ đầu tư vẫn thanh toán cho tư vấn theo hợp đồng mà không thương thảo điều chỉnh đơn giá cho phù hợp với thực tế. Ví như vị trí chuyên gia môi trường trong hợp đồng gốc là ông Nicolas Skinner, quốc tịch Anh đã được thay thế bằng ông Elsie Bunag Monsanto, người Philippines nhưng vé máy bay vẫn được thanh toán đi Anh với số tiền vé chênh lệch khá lớn từ hai đường bay này.  

Hiếm có dự án nào mà nhiều nhà thầu như cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, hàng loạt nhà thầu chính và hàng chục nhà thầu con, “nhà thầu cháu”. Sau khi trúng thầu, thành viên trong liên danh ký hợp đồng với thành viên khác trong liên danh hoặc thuê thầu phụ để thực hiện khối lượng công việc.  Trong đó, một số nhà thầu chính ký hợp đồng với thầu phụ có giá trị, khối lượng, phạm vi chưa thống nhất với dự kiến ban đầu.

Thậm chí, trong quá trình thực hiện,  nhà thầu chính còn ký hợp đồng thuê thầu phụ (B’) mà không có sự chấp thuận của chủ đầu tư.

Sau đó, các nhà thầu phụ (B’) lại tiếp tục ký thuê tiếp thầu phụ khác (B’’) để thực hiện thi công dự án.

Ví như, tại gói thầu A2, Cty Tập đoàn cầu đường Sơn Đông là thầu chính, ký hợp đồng với một loạt thầu phụ mà chưa có sự chấp thuận của VEC, như: Cty Cát Hưng Thịnh, Cty CP khai thác khoáng sản Thăng Long…Sau đó, B’ là Cty Thăng Long tại thuê tiếp B’’ là Cty Sơn Thủy… Tại các gói thầu khác cũng vậy, hàng loạt nhà thầu B’ và B’’ được nhắc đến.

Trong một diễn biến khác được đăng tải trên báo Người Lao Động, sáng ngày 16/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường, khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Cũng theo Phó Thủ tướng, dự án này là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc  Bắc - Nam phía Đông, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, công trình đã xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường.

"Nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố" - Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân của các hư hỏng mặt đường bê-tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho phương tiện giao thông.

"Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng"- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Minh Di (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Minh Di (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/cao-toc-34000-ty-nhung-khoan-chi-la-lung-qua-nhieu-nha-thau-phu-011500298.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục