Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi 34.000 tỷ đồng: Chuyên gia lo ngại có thể hỏng tiếp

Liên quan đến việc sửa xong đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi, chuyên gia giao thông cho rằng, có thể sẽ không bị hỏng ở đoạn đường đấy nhưng sẽ hỏng ở đoạn đường khác trên cùng một tuyến đường...

Liên quan đến việc sửa xong đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi, chuyên gia giao thông cho rằng, có thể sẽ không bị hỏng ở đoạn đường đấy nhưng sẽ hỏng ở đoạn đường khác trên cùng một tuyến đường...

Trao đổi về vấn đề sửa chữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với PV Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Kim Chung Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, việc sửa chữa mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 đã được hoàn thành vào 15h ngày 17/10/2018.

Mặc dù tổng diện tích mặt đường bị bong tróc khoảng 70 m2 nhưng để đảm bảo sửa chữa triệt để mặt đường, các nhà thầu đã cào bóc sửa chữa 3.024,75 m2 VTO (dày 3cm) và 2.488,75 m2 lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm). 

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi 34.000 tỷ đồng: Chuyên gia lo ngại có thể hỏng tiếp 1

Một đoạn đường đã được sửa chữa trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh VOV

Cũng theo nguồn trên, về khối lượng thực hiện, VEC cho biết, Gói thầu số 4 tại các vị trí có lý trình Km26+622 – Km27+042 (trái tuyến), Km28+000 – Km28+026 (trái tuyến), Km27+700 – Km27+722 (phải tuyến), nhà thầu dùng máy cào bóc chuyên dụng bóc hết lớp VTO (dày 3cm), sau đó tiến hành trình tự thi công. Tổng diện tích cào bóc 1 lớp và rải bê tông nhựa VTO dày 3cm là 536 m2.

Tại những vị trí có lý trình Km25+700m - Km25+710 (trái tuyến), Km26+622 – Km27+042 (trái tuyến), Km27+252 – Km27+272 (trái tuyến), Km28+000 – Km28+026 (trái tuyến), Km28+680 – Km28+705 (trái tuyến), Km28+755 – Km28+775 (trái tuyến), nhà thầu dùng máy cào bóc chuyên dụng bóc hết lớp VTO và lớp bê tông nhựa hạt mịn (dày 8cm), sau đó tiến hành trình tự thi công. Tổng diện tích cào bóc 2 lớp, rải bê tông nhựa hạt mịn (dày 5cm) và bê tông nhựa VTO (dày 3cm) là 1.372,5 m2.

Cũng theo đại diện VEC, nhà thầu đã triển khai thảm bù, vuốt nối đảm bảo êm thuận giữa các vị trí hiện tại với các vị trí vừa hoàn thiện sửa chữa.

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Hải Quan, chuyên gia về giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc hư hỏng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ngay sau khi đưa vào sử dụng có thể là do việc thiết kế chưa chính xác, dẫn đến việc thi công tuyến đường này đã không đảm bảo, hoặc có thể là do một nguyên nhân nào khác nữa nhưng những điều này vẫn cần chờ kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải. 

“Tuy nhiên điều tôi lo lắng ở đây là sau khi sửa xong, "vá" xong liệu tuyến đường này có còn bị hỏng nữa không. Có thể sẽ không bị hỏng ở đoạn đường đấy nhưng sẽ hỏng ở đoạn đường khác trên cùng một tuyến đường. Đặc biệt, theo tôi cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống mặt đường cao tốc này, xác định cụ thể nguyên nhân gây hư hỏng từ đó có cách khắc phục dứt điểm trên toàn tuyến. Đồng thời, phải xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan như nhà thầu, giám sát tư vấn, giám sát công trình khi để xảy ra vấn đề trên”, ông Thủy đề xuất.

Được biết, ngày 18/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức tiến hành thanh tra Dự án cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng.Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên, trong đó ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn.

Trao đổi với PV VOV, ông Trần Ngọc Bảo cho biết, vì là thanh tra đột xuất nên đoàn sẽ phải khảo sát hiện trường hư hỏng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Sau khi nắm chắc thực trạng và những hư hỏng thì mới lên kế hoạch thanh tra chi tiết.

Hà Trang (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Hà Trang (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/cao-toc-da-nang-quang-ngai-34000-ty-dong-chuyen-gia-lo-ngai-co-the-hong-tiep-011500540.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục