Tin mới

Putin, Obama lại “đối đầu”, Nga sẽ bị EU trừng phạt?

Thứ tư, 05/03/2014, 16:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hai nhà lãnh đạo của\nNga và Mỹ đã "vẽ" nên bức tranh đối lập về Ukraine bằng những chỉ trích lẫn nhau\nvà chưa thấy dấu hiệu thuyên giảm.>> Obama khiến Ukraine “yếu ớt” trước Nga?>> Nga rút hàng trăm ngàn binh gần biên giới Ukraine về căn cứ>> Năm lý giải cho chiến lược của ông Putin ở Crimea

(Tinmoi.vn) Hai nhà lãnh đạo của Nga và Mỹ đã "vẽ" nên bức tranh đối lập về Ukraine bằng những chỉ trích lẫn nhau và chưa thấy dấu hiệu thuyên giảm.

Putin, Obama lại đối đầu


Vị tổng thống cương quyết của Nga nói rằng những tay súng đeo mặt nạ làm tăng thêm tình trạng hỗn độn ở Ukraine. Theo ông, chính phủ lâm thời ở Ukraine được thành lập bất hợp pháp có sự hậu thuẫn của Mỹ, và quân đội Nga được phép hoạt động ở đây.

Trong khi Tổng thống Mỹ và những quan chức hàng đầu của chính phủ nói rằng chính phủ dân chủ mới được thành lập ở Ukraine đáp ứng những mong mỏi của nhân dân. Họ cũng cảnh báo việc Nga gia tăng vũ lực và đang phá vỡ luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Nga nếu cuộc khủng hoảng ở Ukraine không có dấu hiệu thuyên giảm, theo Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết hôm nay (4/3).

Hiện, lực lượng quân đội Nga vẫn đang kiểm soát bán đảo Crimea, trong khi xung đột giữa phe theo Nga và các lực lượng trung thành với chính phủ mới của Ukrain tạm lắng xuống.

Theo hãng thông tấn Nga Ria Novosti, các nhà hành pháp Nga đang thảo luận về một dự thảo xung công quỹ các tài sản thuộc các công ty châu Âu và Mỹ nếu những biện pháp trừng phạt được tiến hành.

Báo Reuters đưa tin, hôm nay (5/3), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Sergei Lavrov sẽ đàm phán trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi khủng hoảng Ukraine leo thang.

Tại Brussels, Bỉ, một cuộc đàm phán song phương giữa tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga dự kiến sẽ được tổ chức trong bối cảnh xuất hiện quan ngại rằng đối đầu giữa binh lính Nga và Ukraine ở Crimea vẫn có thể châm ngòi cho bạo lực hoặc Moscow có thể can thiệp vào khu vực miền Đông nói tiếng Nga của Ukraine.

Putin dịu căng thẳng, Ngoại trưởng Kerry đến Kiev

Hôm qua (4/3), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thăm nơi chôn cất những người biểu tình chống chính phủ bị thiệt mạng tại Kiev, Ukraine vào tháng trước.

Tổng thống Putin đã giảm bới tình trạng căng thẳng như "bên miệng hố chiến tranh" trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong tuyên bố mới nhất vào hôm qua (4/3), rằng Nga không có ý định xâm lược Ukraine, nhưng vẫn có toàn quyền sử dụng vũ lực ở đây.

Tổng thống Nga Vldimir Putin nói Nga có đủ quyền can thiệp vào Ukraine nếu những người dân Nga sống ở đây yêu cầu giúp đỡ. Tuy nhiên, ông cũng phủ nhận bất kỳ kế hoạch xâm lược nào.

Tổng thống Obama và Ngoại trưởng John Kerry trong những bài phát biểu riêng ngày hôm qua cho biết Nga vi phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Ukraine và yêu cầu Nga phải “giảm leo thang” trong tình hình hiện nay.

Ngày 4/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Kiev của Ukraine. Tại đây, ông đã đến quảng trường nơi xảy ra các cuộc biểu tình đẫm máu làm lật đổ chính quyền thân Nga của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Sau đó, ông sẽ đến Paris để tham dự một cuộc họp với những người  đồng cấp ở Anh, Ukraine, và Nga. Mỹ cam kết bảo lãnh vay vốn và trợ giúp pháp lý cho chính quyền mới của Ukraine, trong khi Anh đang cân nhắc các lựa chọn của mình.

Tin tức diễn biến khác, nhà lãnh đạo thân Nga mới được bổ nhiệm làm thủ tướng nước Cộng hòa tự trị Crimea cho biết, nước này sẽ thành lập Bộ Quốc phòng độc lập với chính phủ ở Kiev.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm qua dẫn lời ông Sergei Aksyonov cho biết, lực lượng an ninh địa phương bao gồm cả cảnh sát và quân đội, những đơn vị vốn nằm dưới sự chỉ huy của Kiev, sẽ chỉ tuân theo những mệnh lệnh của chính phủ bán đảo tự trị Crimea.

Tiếp tục cập nhật...

W.2 (Theo CNN/AP) 

 

Xem thêm clip hot trên Tin Mới: Người biểu tình chống chiến tranh tại Nga bị bắt


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news