Tin mới

Cáp quang AAG dự kiến phục hồi vào ngày 10/5

Thứ sáu, 01/05/2015, 07:36 (GMT+7)

Thông tin từ AAG cũng cho biết dự kiến đến 19h ngày 10/5, công tác hàn nối hoàn tất. Khi đó 100\% kênh truyền được khôi phục.

Thông tin từ AAG cũng cho biết dự kiến đến 19h ngày 10/5, công tác hàn nối hoàn tất. Khi đó 100% kênh truyền được khôi phục.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG (Asia America Gateway), 14h chiều ngày 5/5, tàu sẽ đến vị trí hàn nối cáp cho phân đoạn cáp SH1 từ TP.Hồ Chí Minh đi Hong Kong bị đứt trước đó.

Đến khoảng 14h chiều ngày 7/5, đơn vị này sẽ bắt đầu công tác hàn nối cho tuyến cáp quang bị đứt, và đến 6h sáng ngày 8/5 sẽ thực hiện xong mối nối đầu tiên.

Theo lịch trình của AAG, dự kiến 15h chiều 9/5 đơn vị sẽ thực hiện xong mối hàn cuối cùng.

Như vậy, theo lịch trình này, rất có thể công tác khắc phục sự cố đứt cáp quang lần thứ 2 trong năm nay sẽ mất 17 ngày để hoàn tất, đưa Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại hoạt động bình thường.

Tuyến cáp quang biển AAG từng được coi là tuyến kết nối Internet quốc tế quan trọng với chi phí đầu tư lên tới 553 triệu USD. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động vào tháng 11/2009, sau 6 năm, tuyến cáp quang này đã liên tục xảy ra sự cố, mỗi năm trung bình có tới 2-3 lần trục trặc và thời gian khắc phục kéo dài lên tới 3 tuần.

Dự kiến sự cố đứt cáp quang AAG sẽ được khắc phục hoàn tất vào 10/5

Trong năm 2015, chỉ trong 4 tháng đầu năm đã xảy ra liên tiếp 2 lần đứt tuyến cáp quang thuộc phân đoạn của Việt Nam. Chính điều này đã gây bức xúc với người dùng Internet và hầu hết mọi người đều hoài nghi về chất lượng của tuyến cáp quang biển này.

Trong những ngày qua việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… đã bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Trước đó, FPT Telecom cho biết công ty đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Hãng khuyến cáo khách hàng chỉ nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (trực tiếp là  Công ty Viễn thông Quốc tế -VNPT-I) cũng đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp để xác định được khu vực sự cố ngoài khơi Vũng Tàu. Sự cố này sẽ đòi hỏi phải sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để tiến hành khắc phục. Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác để ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG một cách sớm nhất.

Để đảm bảo chất lượng các dịch vụ, VNPT-I đã phối hợp cùng các bên liên quan nhanh chóng định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news