Tin mới

Cặp song sinh nhờ mang thai hộ chào đời tại bệnh viện Từ Dũ

Thứ sáu, 18/03/2016, 11:50 (GMT+7)

Chào đời ngày 16/3, một bé nặng 2,15 kg, bé còn lại cân 1,9 kg, đều khỏe mạnh, khóc to, thở tốt trong sự vui mừng của các y bác sĩ và người nhà.

Người mang thai hộ 34 tuổi, là chị họ của người mẹ năm nay 29 tuổi. Người mẹ bị dị tật bẩm sinh không có tử cung, bất sản một phần trên âm đạo; đến tuổi dậy thì, bộ phận sinh dục phát triển bình thường nhưng không có kinh nguyệt. Kết quả siêu âm cho thấy hai buồng trứng phát triển bình thường.

Khi pháp luật cho phép mang thai hộ hồi năm 2015, vợ chồng chị là những người đầu tiên nộp hồ sơ vào Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM). Sau khi hồ sơ được duyệt, các bác sĩ đã tiến hành chuyển phôi vào tử cung người mẹ và sau 4 tuần kết quả siêu âm cho thấy có hai em bé. Do mang đa thai, có nguy cơ sinh non nên từ tuần thai 29 thai phụ được tiêm thuốc hỗ trợ phổi. Đến tuần thứ 35, sản phụ vỡ ối và được mổ cấp cứu thành công. Hai bé trai chào đời khỏe mạnh, khóc to, thở tốt trong sự vui mừng của các y bác sĩ và người nhà.

Từ tháng 1/2016, Bệnh viện Từ Dũ đã nhận 33 hồ sơ xin được mang thai hộ, trong đó 20 trường hợp đã được duyệt. Hiện khoa Hiếm muộn bệnh viện đã chuyển phôi cho 11 người mẹ với 13 lượt, trong đó một ca đã sinh, 5 ca đã có thai, 4 ca đang chờ kết quả, một trường hợp thất bại. 

Hồi cuối tháng 1, bé Đinh Quỳnh Anh ra đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương Hà Nội, trở thành em bé đầu tiên ở Việt Nam chào đời nhờ phương pháp mang thai hộ. 

 

Ngày 16-3, tại bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), ca mang thai hộ đầu tiên tại bệnh viện này đã sinh đôi hai bé trai. Bé thứ nhất nặng 2,15 kg và bé thứ hai nặng 1,9 kg.  

Tuy nhiên, ca mang thai hộ này sinh non ở tuần thứ 35. Trước đó, ở tuần 28-30, thai nhi đã dọa sinh non, bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ để kích thích thai nhi trưởng thành.

Hiện sức khỏe hai cháu bé tốt và đang được chăm sóc rất kỹ càng theo chế độ sinh non. Đây là trường hợp mang thai hộ thứ hai sinh con tại Việt Nam (ca đầu tiên sinh một cháu bé vào tháng 1-2016 tại Hà Nội).

Ngày 18-3, đại diện bệnh viện Từ Dũ cho biết đang làm việc với gia đình về vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí.

Năm 2015, khi pháp luật cho phép mang thai hộ, một phụ nữ 29 tuổi ở Khánh Hòa lập gia đình nhưng không thể có con vì không có tử cung. Người này đã nhờ chị họ 34 tuổi mang thai hộ. Hiện bệnh viện Từ Dũ có 20 hồ sơ trong số 33 hồ sơ xin mang thai hộ đủ điều kiện được duyệt. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news