Tin mới

Cất cánh thử nghiệm siêu máy bay lớn nhất Thế giới

Thứ năm, 18/08/2016, 17:22 (GMT+7)

Chiếc máy bay lớn nhất lịch sử từng được chế tạo, Airlander 10 đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Anh

Chiếc máy bay lớn nhất lịch sử từng được chế tạo, Airlander 10 đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Anh.

Hình ảnh chiếc Airlander 10 trước lúc cất cánh. Ảnh: Daily Mail

Airlander 10 có cấu tạo là sự kết hợp của khí cầu, máy bay và cả trực thăng. Với chiều dài hơn 92 m và chở đầy khí heli, Airlander 10 là chiếc máy bay lớn nhất thế giới, phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Theo AP, Airlander 10 đã hoàn thành hành trình đầu tiên dài 20 phút gồm cất và hạ cánh tại sân bay Cardington, Anh. Trước đó, phi cơ này đã hoãn chuyến bay dự kiến vì trục trặc kỹ thuật vào ngày 14/8.

Airlander 10 ban đầu được phát triển cho quân đội Mỹ với vai trò là máy bay do thám, nhưng sau đó dự án bị dừng lại do ngân sách cắt giảm. Nhà sản xuất Hybrid Air Vehicles (HAV) cho biết Airlander 10 còn có chức năng của một phương tiện thương mại, như để chở hàng hay thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ.

So sánh kích thước tương đối Airlander 10 với máy bay thường. Ảnh: Saten

Airlander 10 có thể bay liên tục trong vòng 5 ngày nếu có người và 10 ngày trong tình trạng không tải. Ngoài ra, máy bay khổng lồ này có thể bay với tốc độ khoảng 145 km/giờ ở độ cao trên 6.000m. Đặc biệt, Airlander 10 có khả năng hạ cánh trên mọi địa hình, từ đất bằng, băng tuyết, sa mạc tới mặt nước.

HAV đã được chính phủ Anh tài trợ 3,7 triệu USD để phát triển dự án. Stephen McGlennan, giám đốc điều hành HAV chia sẻ, chiếc máy bay này rẻ và thân thiện với môi trường hơn so với công nghệ trực thăng khi không gây tiếng ồn và ít khí thải.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news