Tin mới

Cát lợn "khủng" nặng 1,8kg, đại trả giá gần 20 triệu không bán

Thứ sáu, 17/03/2017, 16:45 (GMT+7)

2 ngày qua, dư luận đang xôn xao bàn tán về việc một hộ dân làm nghề mổ lợn tại tỉnh Đắk Nông tìm thấy trong dạ dày con lợn một vật nghi là cát lợn nặng 1,8kg và được trả giá gần 20 triệu.

2 ngày qua, dư luận đang xôn xao bàn tán về việc một hộ dân làm nghề mổ lợn tại tỉnh Đắk Nông tìm thấy trong dạ dày con lợn một vật nghi là cát lợn nặng 1,8kg và được trả giá gần 20 triệu.

Vật thể lạ này nặng 1,8kg, có lông óng ánh màu xanh và đặc biệt, dù vật thể này nằm trong dạ dày con lợn nhưng lại có mùi hương như dược liệu. Ảnh: FB

Theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, Tri thức trực tuyến, ngày 17/3, anh Nguyễn Quang Hảo (29 tuổi, ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, sau khi biết anh vừa tìm thấy vật thể nghi là cát lợn, một người đàn ông ở Hà Nội đã gọi điện vào hỏi mua. Người này trả giá 18 triệu đồng để mua nhưng anh chưa có ý định bán.

Anh Hảo cho biết, vào sáng ngày 15/3, trong quá trình mổ lợn để bán, anh đã phát hiện một vật thể lạ trong dạ dày. Con lợn được anh Hảo mua của một hộ dân trên địa bàn với giá 3 triệu đồng, nặng 140kg.

Cũng theo anh Hảo, gia đình anh làm nghề mổ lợn hơn 40 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên anh phát hiện được vật thể lạ trong dạ dày con vật.

“Vật thể lạ này nặng 1,8kg, có lông óng ánh màu xanh và đặc biệt, dù vật thể này nằm trong dạ dày con lợn nhưng lại có mùi hương như dược liệu chứ không giống như mùi hôi của con vật. Sau khi phát hiện vật thể này, tôi đã tìm hiểu trên mạng internet và biết được vật thể tôi tìm thấy rất giống với cát lợn, một loại dược liệu quý trong y học cổ truyền Trung Quốc”, anh Hảo thông tin thêm.

Được biết, trong thời gian vừa qua, một số người dân đã phát hiện vật thể lạ được cho là cát lợn trong bụng lợn. Nhiều người cho rằng "cát lợn" hay còn gọi là trư sa, trư bảo, là một loại dược liệu quý có trong y học cổ truyền, có giá trị rất lớn.

Tuy nhiên, trả lời báo Lao Động, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng - Nguyên chủ tịch TƯ Hội Đông y Việt Nam khẳng định trong đông y không sử dụng bất cứ vị thuốc nào từ dạ dày của lợn đồng thời không có vị thuốc nào tên cát lợn và cát lợn cũng không có giá trị chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuế - Giám đốc bệnh viện Y học Cổ truyền Đắk Lắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Hiện nay trong từ điển dược liệu Đông y Việt Nam cũng như Đông y thế giới không có loại dược liệu nào có tên là cát lợn. Một loại dược liệu quý có chức năng chữa bệnh phải trải qua nghiên cứu khoa học để xác thực tính năng, trong khi đó chưa thấy các tài liệu khoa học nào nghiên cứu về loại dược liệu có tên cát lợn. Điều này chứng tỏ cát lợn là dược liệu để chữa bệnh là không có căn cứ", bác sĩ Tuế nhấn mạnh, đồng thời cảnh báo người dân nên tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề, nên đưa những vật thể này đến trung tâm, cơ sở khoa học để kiểm tra, phân tích thành nhằm tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news