Tin mới

Cậu bé 10 tuổi hút thuốc lào biểu diễn mua vui cho du khách ở SaPa

Thứ ba, 04/10/2016, 10:49 (GMT+7)

Chứng kiến hình ảnh kèm câu chuyện về một cậu bé 10 tuổi tay cầm điếu cầy, miệng nhả khói được cho là tại vùng núi Sapa, Lào Cai, dân mạng không khỏi ái ngại cho hoàn cảnh của cậu.

Chứng kiến hình ảnh kèm câu chuyện về một cậu bé 10 tuổi tay cầm điếu cầy, miệng nhả khói được cho là tại vùng núi Sapa, Lào Cai, dân mạng không khỏi ái ngại cho hoàn cảnh của cậu.

Cậu bé Châu A Giằng, 10 tuổi đang "biểu diễn" hút thuốc lào tại một góc phố nhỏ ở SaPa. Ảnh: FB L.K.H

Mới đây, trên trang cá nhân, L.K.H đã đăng tải một câu chuyện xoay quanh một cậu bé chỉ mới 10 tuổi nhưng đã có tới 3 năm thâm niên trong việc hút thuốc lào.

Câu chuyện nhanh chóng khiến cho nhiều người không khỏi giật mình, nhưng đáng buồn hơn khi chính cha mẹ của em lại ủng hộ việc hút thuốc lào "mua vui" cho thiên hạ, "việc nhẹ lương cao" khiến cậu bé được gia đình khuyến khích miễn sao kiếm ra tiền.

Theo nội dung dòng chia sẻ, L.K.H có viết: "Cậu bé Châu A Giằng, 10 tuổi đang "biểu diễn" hút thuốc lào tại một góc phố nhỏ ở Sapa, được biết em đã hút thuốc từ năm 7 tuổi. 

Đây không đơn thuần là "thú vui", nó chính là công việc kiếm ra tiền của Giằng. Khách du lịch trả tiền để xem Giằng hút thuốc, họ coi việc chứng kiến cảnh một cậu bé lên 10 rít thuốc lào thuần thục là trò tiêu khiển vô cùng hấp dẫn và thú vị. 

Và rồi Giằng kiếm được tiền thông qua việc "mua vui" đó. Em rất bất ngờ khi thấy tôi không hề rút ví trả tiền cho màn biểu diễn vừa rồi của mình. 

Khi được tôi hỏi rằng bố mẹ em có biết việc ngày nào em cũng hút thuốc thế nào không, em trả lời rằng bố mẹ em hoàn toàn ủng hộ, miễn là nó kiếm ra tiền. 

Bình thường người ta vẫn gọi Sapa là thành phố mờ sương, nay mới thấy nó còn quyện khói, thứ khói độc hại đang ám quyện vào cuộc sống hiện tại và có lẽ là cả tương lai của những đứa trẻ nơi này. 

 Ảnh được chụp tại Sapa, 27/09/2016".

Trong khi toàn thế giới lên án, cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng, thường xuyên tuyên truyền tác hại của khói thuốc đặc biệt là ảnh hưởng cho trẻ em. Vì vậy, ngay sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh và câu chuyện này nhanh chóng nhận được rất nhiều ý kiến từ phía Cộng đồng mạng. Đa số mọi ý kiến đều hướng về sự lên án việc để cho trẻ em hút thuốc lào.

Chỉ vì sự thiếu hiểu biết, sai lầm của các bậc cha mẹ và chính những du khách đã trả tiền để xem em hút thuốc lào đã gián tiếp đẩy cậu bé vào một tương lai mù mịt. 

Facebooker Mạnh Quân bày tỏ quan điểm: "Hút thuốc lào từ năm 7 tuổi, kiếm tiền từ nó... cha mẹ ủng hộ. Xét ở một góc độ nào đó, họ làm vậy cốt cũng chỉ vì đồng tiền, vì cái mác cuộc sống khó khăn. 

Nhưng những đồng tiền đó liệu có chữa được tương lai cho thằng bé mới 10 tuổi? Liệu đồng tiền nó kiếm được có chữa được những căn bệnh nó có thể mắc trong tương lai?

Và  những người đang hàng ngày trả tiền để nó, họ thực sự quá dã man. Họ đã gián tiếp làm mờ đi tương lai của một đứa trẻ bằng cái thứ gọi là "tiêu khiển, mua vui". Chỉ thấy tội cho thằng nhỏ!".

Ardi sau khi cai nghiện thuốc lá và chứng thèm ăn. Ảnh: Dailymail

Trước đó, chúng ta hẳn còn nhớ câu chuyện của cậu bé Ardi Rizal sống tại làng Musi Banyuansin, tỉnh Sumatra, Indonesia lúc đó chỉ mới 2 tuổi nhưng đã hút tới 40 điếu thuốc lá một ngày. 

Sau khi cai nghiện được thuốc lá, Ardi lại mắc bệnh béo phì. Bệnh béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động của Ardi trầm trọng, khiến cậu bé tiếp tục bước vào một cuộc điều trị riêng biệt khác nhằm khắc phục những vấn đề liên quan đến chứng thèm ăn vô độ của mình. 

Chưa đầy 10 tuổi nhưng đã phải đối chọi với 2 loại nghiện ngập đáng sợ. Tuy nhiên, nhờ quyêt tâm và nghị lực phi thường, trải qua những buổi trị liệu và sử dụng chế độ ăn uống lành mạnh theo đúng hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, cậu bé đã trở lại như người bình thường. Tấm gương của Ardi truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cai nghiện thèm ăn