Tin mới

Cậu bé 17 tuổi trở thành tỷ phú công nghệ nhờ tự học

Thứ tư, 09/09/2015, 09:09 (GMT+7)

Chỉ mới 17 tuổi nhưng Nick D’Aloisio đã nhanh chóng trở thành một tỷ phú tuổi teen, sở hữu hơn 30 triệu USD nhờ ứng dụng mà cậu tự mày mò nghiên cứu.

Chỉ mới 17 tuổi nhưng Nick D’Aloisio đã nhanh chóng trở thành một tỷ phú tuổi teen, sở hữu hơn 30 triệu USD nhờ ứng dụng mà cậu tự mày mò nghiên cứu.

Tỷ phú công nghệ Nick D'Aloisio - người sáng tạo ra ứng dụng Summly. Ảnh: Internet.

Tên đầy đủ là Nicholas D’Aloisio-Montilla, chàng trai sinh năm 1995 Nick D’Aloisio là người gốc Úc nhưng sinh ra và lớn lên tại Anh. Là con trai trong một gia đình có nền tảng giáo dục vững chắc, cha cậu là một nhà phân tích kinh tế, ông làm việc tại ngân hàng Morgan Stanley và mẹ cậu là một luật sư.

Từ khi 5 tuổi Nick đã tự bộc lộ những ưu điểm của bản thân cũng như niềm đam mê của cậu. Không giống những cậu bé 5 tuổi cùng trang lứa, Nick dành trọn niềm đam mê cho hệ mặt trời và các hành tinh. Cậu đã tự học và ghi nhớ tên các chòm sao. Tới năm 10 tuổi, cậu tự tay nghiên cứu và thiết kế ứng dụng trên điện thoại iPhone.

Vào thời gian đi học, Nick, một cậu bé vốn yêu thích sự cân bằng, đã lựa chọn học cả chuyên ngành toán học và triết học. Bên cạnh đó, chính những đam mê thời thơ ấu đã thôi thúc cậu nghiên cứu về lập trình trong khi gia đình không một ai hiểu rõ về công nghệ. Bản thân cậu chưa từng tham gia bất kỳ lớp học máy tính chính thức nào. Tất cả kiến thức cậu nắm được đều đến từ những website, các video hướng dẫn do cậu tìm tòi.

Vào thời điểm Nick tròn 15 tuổi, cậu chính thức sáng tạo ra Summly, một ứng dụng có chức năng tóm tắt bài viết dài thành ba đoạn ngắn, mục đích chính là giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin mình cần trên chính chiếc điện thoại di động.

Ý tưởng sáng tạo ra ứng dụng Summly của Nick xuất phát từ nhu cầu tìm hiểu thông tin và cách học của sinh viên. Trong hệ thống GCSE (một chương trình giáo dục của Anh bao gồm trên 40 môn học, gồm các môn khoa học xã hội, công nghệ, ngôn ngữ cổ, hiện đại,…) nơi mà các sinh viên tìm thông tin cho các môn học, phần lớn giới sinh viên sẽ thiếu kiên nhẫn khi phải đọc quá nhiều thông tin không hấp dẫn. Nếu thông tin không thú vị họ sẽ ngừng đọc nó. Nhằm gỡ rối cho tình trạng trên, Nick đã nghĩ ra rất nhiều ý tưởng, trong đó cậu muốn xây dựng một cách lọc thông tin hữu ích nhất.

Trước đó, cậu cũng đã có một số sáng tạo được áp dụng trên điện thoại di động thông minh, điển hình như dịch vụ khám phá âm nhạc Songstumblr và Facemood – một ứng dụng khá hay được sử dụng để phân tích các tài khoản cá nhân trên Facebook và xác định tâm trạng chủ nhân tài khoản đó.

Để tập trung vào việc sáng tạo ra ứng dụng này, Nick đã nghỉ học giữa chừng. Khi nhắc lại quãng thời gian trên, chia sẻ trên Wall Street Journal Nick nói “Nếu bạn để ý những người đi đầu trong việc sáng lập công nghệ trên toàn thế giới, bạn sẽ thấy một nửa trong số họ đã không hoàn thành bậc trung học hoặc đại học”

Tuy nhiên đó không phải là sự ủng hộ của Nick về việc bỏ học để theo đuổi đam mê. Nick luôn biết giáo dục là điều quan trọng và cậu sẽ tiếp tục để hoàn thành sự nghiệp học hành của mình.

Nói về ứng dụng Summly, đầu tiên ứng dụng này được đặt tên là Trimit và cho ra mắt chính thức vào tháng 11/2011. Từ khi ra mắt, ứng dụng đã thu hút hơn 30.000 lượt tải về.

Trong cuộc thi những ứng dụng tốt nhất trong kho ứng dụng di động của Apple, phần mềm Summly của Nick đã đoạt giải ứng dụng tốt nhất và được nhà đầu tư Hồng Kông Li Ka-shing- một trong 8 tỷ phú thế giới đầu tư vào 300.000 USD.

Với số vốn đầu tư ban đầu đó, nghiễm nhiên Nick trở thành người trẻ tuổi nhất được hưởng một khoản tiền lớn. Không dừng lại tại đó, sau Li ka-shing, các nhà đầu tư khác như Kutcher, Fry và Ono cũng bắt tay vào đầu tư cho ứng dụng của Nick.

Công ty Summly của Nick đã được thành lập ngay sau đó. Và chỉ sau 2 năm hoạt động, Summly đã nhận được đánh giá cao của CEO Yahoo- bà Mayer. Theo bà Mayer, ứng dụng Summly không chỉ đơn thuần là một kho ứng dụng thông thường. Nó có khả năng trở thành một công nghệ siêu biệt khi phát triển trên nền tảng của Yahoo và được sử dụng trên các dòng thiết bị và nhiều hệ điều hành khác nhau.

Đó là lý do mà CEO Yahoo đã quyết định mua lại công ty Summly của Nick với tổng giá trị lên tới 30 triệu USD vào năm 2013. Đây là lúc mà Nick trở thành một tỷ phú tuổi teen trẻ nhất thế giới, được tạp chí Wall Street Journal gọi là “nhà tiên phong của năm”.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news